สหรัฐส่งยานอวกาศทันสมัย ไปควานหาไส้ในของดวงจันทร์

<
<

องค์การอวกาศสหรัฐฯเพิ่งจะส่งยานอวกาศ ไปศึกษาค้นคว้าไส้ของดวงจันทร์อย่างจริงจัง หลังจากที่เคยส่งยานอวกาศไปสำรวจมาแล้วตั้ง 100 กว่าลำ กระทั่งส่งมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย 6 คน

ยานสำรวจลำใหม่ ชื่อว่า “ห้องปฏิบัติการค้นคว้าแรงดึงดูดและภายในดวงจันทร์” ถูกส่งเดินทางไปเมื่อตอนต้นสัปดาห์นี้

โดย ทั่วไปทราบกันว่า ดวงจันทร์มีแรงดึงดูดเพียง 1 ใน 6 ของโลก หากแต่ไม่ได้เท่ากันหมดทุกแห่ง อย่างเช่น ตามยอดเขาบนดวงจันทร์ อาจจะมีแรงดึงดูดแค่เพียง ตามจอมปลวกบนโลกเท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า พื้นผิวดวงจันทร์ส่วนใหญ่เป็นก้อนดินก้อนหินบนโลกที่กระเด็นหลุดไป เมื่อโลกโดนถูกวัตถุใหญ่โตขนาดดาวอังคารชนเมื่อ 4.5 พันล้านปีมาแล้ว ดังนั้น หากเข้าใจการกำเนิดของดวงจันทร์ได้ ก็จะพลอยทำให้รู้ประวัติของดวงดาวอื่น ในระบบสุริยจักรวาลของเราไปด้วย.



วันที่ 11 ก.ย. 'นาซา'ปล่อยยานแฝด 'เกรล' ทำแผนที่ภายในดวงจันทร์




องค์การนาซาได้ทำการส่งยานแฝดเกรล ไปสำรวจดวงจันทร์ เพื่อการจัดทำแผนที่โครงสร้างภายใน ของดาวบริวารของโลกดวงนี้เป็นครั้งแรก และคาดว่าจะเดินทางไปถึงในช่วงสิ้นปี...

สำนักข่าวต่าง ประเทศ รายงานวันที่ 11 ก.ย. ว่า องค์การบริหารหารบินและยานอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา เปิดเผยว่า ได้ทำการปล่อยยานอวกาศแฝด 'เกรล' ไปกับจรวดที่ชื่อว่า 'เดลตา ทู' จากฐานปล่อยจรวดของกองทัพอากาศ ที่แหลมคานาเวรัล รัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 9.08 น. วันเสาร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยส่งไปสำรวจและจัดทำแผนที่ส่วนแกนชั้นในของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

นาย จอร์จ ดิลเลอร์ นักวิเคราะห์ของนาซาคาดว่า ยานอวกาศทั้งสองลำจะใช้เวลาเดินทางสู่ดวงจันทร์ประมาณ 3 เดือน และจะเดินทางถึงขั้วของดวงจันทร์ในช่วงวันขึ้นปีใหม่ และเมื่อถึงแล้ว ยานทั้งสองจะลอยอยู่ห่างจากพื้นผิวของดวงจันทร์ราว 55 กม. และมีระยะห่างจากกันราว 60-225 กม. โดยจะใช้เวลาทำภารกิจประมาณ 40 วัน

แผน การในครั้งนี้คือ จะให้ยานทั้งสองใช้อุปกรณ์แรงโน้มถ่วง สำรวจและทำแผนที่ภายในของดวงจันทร์ และจะทำให้รู้ถึงสิ่งที่อยู่ภายในดวงจันทร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์โลกยังมีความรู้ในส่วนนี้น้อยมาก และอาจทำให้รู้ไปถึงพื้นที่ส่วนไกล หรือ 'ด้านมืด' ของดวงจันทร์ ที่ยังไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน ซึ่งอาจตอบคำถามของเหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ว่า ครั้งหนึ่งโลกเคยมีดวงจันทร์สองดวง แต่อีกดวงได้ชนและรวมตัวกันเป็นดวงจันทร์ในปัจจุบันแล้วหรือไม่

ด้าน นายบ๊อบบี โฟเกล นักวิทยาศาสตร์ของนาซา กล่าวว่า ภารกิจของยานแฝดเกรล ถือเป็นภารกิจแรก ที่เป็นการสำรวจโครงสร้างภายในของดวงจันทร์อย่างจริงจัง

นัก วิทยาศาสตร์เชื่อมาตลอดว่า ดวงจันทร์เกิดจากการที่วัตถุขนาดเทียบเท่าดาวเคราะห์พุ่งชนโลกในช่วงที่ กำลังก่อตัวใหม่ๆ ทำให้เนื้อบางส่วนของโลกที่ยังคงร้อนอยู่กระเด็นออกไป และก่อตัวเป็นดวงจันทร์ แต่ทฤษฎีนี้ไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมดวงจันทร์ถึงยังคงร้อนอยู่ และทำไมถึงมีทะเลแม็กมา ซึ่งต่อมาได้แข็งตัวเป็นคริสตัล แต่ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ในครั้งนี้ จะทำการทดสอบเพื่อหาคำอธิบายในเรื่องพวกนี้ทั้งหมด

อนึ่ง นาซาใช้งบประมาณไปถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ในการสร้างยานเกรลทั้งสอง และภายในเดือนพฤศจิกายน นาซาจะทำการส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคาร ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาเดินทางราวสองปี



ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
____________________
เครดิต :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...