นาซ่าประกาศพบ ดาวเคราะห์สีน้ำเงินคล้ายโลก ในเขตเอื้ออาศัย

<
<

นักดาราศาสตร์มีการค้นพบดาวเคราะห์สีน้ำเงิน ที่ชื่อว่า Kepler-22b เป็นครั้งแรก ซึ่งโคจรอยู่รอบๆดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่คล้ายๆกับดวงอาทิตย์ ห่างจากโลกออกไป 600 ปีแสง ด้วยความที่เป็นสีน้ำเงิน บอกเป็นนัยว่า นั่นคือมีพื้นผิวที่เป็นแหล่งน้ำ สามารถดำรงชีพได้ หรือเป็นเขตเอื้ออาศัยไม่ร้อนหรือไม่หนาวเย็นจนเกินไป


ทั้งนี้ ทางนาซ่ามีการเปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมามีการค้นพบดาวดวงใหม่ ที่เปรียบเสมือนโลกแห่งใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ แต่การค้นพบดาวเคราะห์สีน้ำเงินในครั้งนี้ เป็นความหวังมากทีเดียวสำหรับมนุษย์ที่จะเห็นสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้ มันมีขนาดใหญ่ ประกอบกับมีพื้นหิน อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 72 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีภูมิอากาศคล้ายกับฤดูใบไม้ผลิ


ภาพเปรียบเทียบวงโคจรของ Kepler-22b กับระบบสุริยะของโลก ในเขตเอื้ออาศัยที่มีความคล้ายคลึงกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่มีองค์ประกอบของหิน ก๊าซ หรือของเหลว แต่อลัน บอส หนึ่งในทีมนักวิจัย จากสถาบันคาร์เนกี้ กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้จะถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร The Astrophysical ว่าเป็นการค้นพบครั้งแรกที่มีความเป็นไปได้ว่า มนุษย์จะสามารถอาศัยอยู่ได้


วิลเลียม บอรุคกี (William Borucki) นักวิทยาศาสตร์หัวหน้าโครงการเคปเลอร์ กล่าวว่า เป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่และสำคัญอีกครั้งหนึ่งในภารกิจของนาซ่าที่พยายามค้นหาดาวเคราะห์ที่มีความคล้ายคลึงโลก



ที่มา : Mthai News
____________________
เครดิต :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...