ชม 35 ภาพเล่าเรื่องราว ที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าจักรวาลนี้มันช่างยิ่งใหญ่นัก

<
<
เราเกิดมาบนโลก ตั้งแต่เด็กจนโตเราก็เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆจนกระทั่งมีชีวิตทุกวันนี้ หลายๆคนอาจจะประสบความสำเร็จและคิดว่าชีวิตเรานั้นยิ่งใหญ่มาก แต่หากได้ลองอ่านเรื่องต่อไปนี้แล้วอาจจะคิดพร้อมมองเห็นอะไรในมุมมองใหม่ๆ


  1. นี่คือโลกที่เราอยู่ทุกวันนี้อ่ะแหละ



2. และนี่ก็คือเพื่อนบ้านในระบบสุริยะอ่ะแหละ






3. ส่วนนี่คือระยะจริงระหว่างโลกกับดวงจันทร์ที่ย่อส่วนลงมาแล้ว ดูไกลเหมือนกันเนอะ



4. เชื่อรึเปล่าว่าดวงจันทร์และโลก เราสามารถยัดดาวเคราะห์ในระบบสุริยะทั้งหมดลงไปได้เลย



5. มาลองเทียบขนาดอเมริกาเหนือกับดาวพฤหัสกันดูบ้าง



6. และถ้าเอาโลกไปเทียบกับดาวเสาร์ล่ะ 


7. แล้วถ้าเรามีวงแหวนเหมือนดาวเสาร์ เราก็จะมองเห็นท้องฟ้าเปลี่ยนไปแบบนี้แหละ




8.ได้ดูข่าวที่มนุษย์เอายานไปลงจอดบนดาวหางได้สำเร็จรึเปล่าล่ะ และนี่คือขนาดดาวหางที่ว่าเมื่อเทียบกับเมือง LA



9. แต่อย่างที่รู้ๆกัน ไม่มีอะไรจะไปเทียบกับดวงอาทิตย์ได้หรอก


10. และนี่คือโลกที่มองจากดวงจันทร์



11. ส่วนนี่คือการมองโลกจากดาวอังคาร


12. ยังไม่จบ มีเวอร์ชั่นโลกจากดาวเสาร์อีก



13. แถมภาพโลกจากขอบสุริยะ


14. พร้อมภาพโลกเทียบกับดวงอาทิตย์อีกครั้ง



15. แล้วถ้าเราไปอยู่บนดาวอังคาร เราก็จะมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นแบบนี้แหละ





16. แน่นอนว่าในจักรวาล มีดวงดาวมากกว่าเม็ดทรายทั้งหมดบนโลกอีกนะ




17. เพราะฉะนั้นไม่แปลกใจเลยว่า ดวงอาทิตย์ของเรามันก็แค่ฝุ่นผง เมื่อเทียบกับดาวฤกษ์ขนาดใหญ่อื่นๆ



18. ดูให้ชัดๆล่ะกัน เพราะ VY Canis Majoris มันใหญ่กว่าดวงอาทิตย์เราถึง 1 พันล้านเท่า!!!





19. เคยมีคนลองเปรียบเทียบว่าถ้าวงอาทิตย์ขนาดเท่ากับเซลล์เม็ดเลือดขาว ขนาดของทางช้างเผือกก็จะเท่ากับประเทศสหรัฐอเมริกา




20. นั่นไง บ้านของเราอยู่ตรงนั้น มองเห็นกันรึเปล่า???




21. และดวงดาวที่เราเห็นบนฟ้าทุกๆคืนก็แค่จุดเล็กๆ ในวงกลมเท่านั้นละ


22. คิดว่าทางช้างเผือกใหญ่แล้วใช่ป่ะ? ลองเทียบกับกาแล็คซี่ IC 1011 ที่ห่างจากโลก 350 ล้านปีแสงดูสิ



23. งั้นลองมาดูภาพจากกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลดู มีกาแล็คซี่นับล้าน ที่แต่ละกาแล็คซี่มีดาวนับล้านอีกด้วย



26. ส่วนนี่คือกาแล็คซี่ UDF 423 ที่ห่างจากโลก 10 ล้านปีแสง เพราะฉะนั้นภาพที่เราเห็นก็ผ่านมาสิบล้านปีละ


27. ย้ำอีกครั้งว่าภาพที่เราเห็นเป็นจุดเล็กๆบนท้องฟ้า มันก็มีดาวเป็นล้านดวงอยู่


28. เพราะฉะนั้นถ้าเราคิดว่าเรายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ก็อยากให้จำเอาไว้ว่า นี่คือบ้านของเรา โลก


29. และนี่คือระบบสุริยะที่เป็นบ้านของเราเช่นกัน


30. และเมื่อเรามองออกมาเรื่อยๆจนเห็นระบบสุริยะเพื่อนบ้านใกล้เคียง บ้านของเรามันก็เล็กนิดเดียวเท่านั้น



31.มองออกไปนอกกาแล็กซี่ หาหลังคาบ้านเจอรึเปล่า


32. มองออกไปอีก มายังตำแหน่งกลุ่มกาแล็กซี่ของเรา ระบบสุริยะเราหายไปละ เล็กจนมองหาไม่เจอแล้ว



33. มองออกไปอีก อันนี้เรียกว่า กลุ่มกระจุกดาราจักรหญิงสาว(Virgo Supercluster) อ้าวไม่เห็นกาแล็กซี่เราแล้ว



34. ซูมๆออกไปอีก ใกล้จบละ กลุ่มกระจุกดาราจักรท้องถิ่น (Local Supercluster) ตอนนี้เหมือนเศษผุยผงล่องลอยในอากาศเลย


35. สุดท้าย... Local Supercluster เมื่อกี้ มันกลายเป็นแค่เม็ดฝุ่นเล็กๆ ในขวดโหลไปเลย (observable universe) เอกภพใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์สังเกตได้ เราเป็นหนึ่งในของเศษส่วนเท่าไหร่ลองคำนวณดูนะ



ที่มา : http://www.catdumb.com/universe-and-life/
http://www.buzzfeed.com/daves4/the-universe-is-scary
____________________

อ้างอิง : http://th.wikipedia.org/wiki/กลุ่มกระจุกดาราจักรหญิงสาว
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...