อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ บนดวงจันทร์ ”แกนีมีด” (Ganymede)

<
<

มารู้จักกับดวงจันทร์ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ค้นพบโดย ‘กาลิเลโอ’ ที่สำคัญนาซายืนยันมันมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ อะไรคือเหตุผล





ดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล นั่นคือ ”แกนีมีด” (Ganymede)




ดาวเคราะห์บริวารของดาวพฤหัสบดี ที่ครั้งหนึ่งนักดาราศาสตร์ของนาซาออกมายืนยันว่าดวงจันทร์แกนีมีดมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่อย่างแน่นอน

ดวงจันทร์แกนีมีด เป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง และมีพลังสนามแม่เหล็กสูง พื้นผิวของดวงจันทร์แกนีมีดแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาอย่างซับซ้อนและยาวนาน หากสังเกตให้ดีจะพบว่าดวงจันทร์แกนีมีดมีลักษณะคล้ายคลึงกับดวงจันทร์ของโลก




แกนีมีดถูกค้นพบครั้งแรกโดย ”กาลิเลโอ กาลิเลอี” นักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี เมื่อวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 1610 โดยตั้งชื่อตามเทพเจ้ากรีกโบราณ




ในปี ค.ศ. 2015 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา ได้ออกมารายงานว่าบนดวงจันทร์แกนีมีดมีมหาสมุทรขนาดใหญ่ซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นผิวน้ำแข็ง โดยนาซากล่าวว่าปริมาณน้ำในมหาสมุทรของดวงจันทร์แกนีมีดมีปริมาณมากกว่าน้ำทั้งหมดของโลกรวมกันเสียอีก



ผลการยืนยันครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการสำรวจโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮัมเบิล รวมถึงข้อมูลจากยานสำรวจกาลิเลโอ ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวพฤหัสบดีเมื่อปี ค.ศ. 1995 ที่พบว่าดวงจันทร์แกนีมีดอาจมีสนามแม่เหล็กและมีแรงดึงดูดคล้ายคลึงกับโลกของเรา

นอกจากนี้ นาซายังกล่าวว่ามหาสมุทรที่ซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นผิวน้ำแข็งนั้น อาจมีความลึกมากกว่ามหาสมุทรบนโลกราว 10 เท่า และอยู่ใต้พื้นน้ำแข็งที่หนากว่า 150 กิโลเมตร แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถยืนยันอุณหภูมิของน้ำ แต่เชื่อว่ามันอาจอบอุ่นพอให้สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้


ที่มา : SpokeDark.TV
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...