ดวงจันทร์ถูกอุกกาบาตชน แรงระเบิดเห็นถึงโลก Impact Moon

<
<


นักดาราศาสตร์สเปนได้เปิดเผยว่า ได้พบเห็นดวงจันทร์ถูกบอมบ์ด้วยก้อนอุกกาบาตโตเท่าตู้เย็น นับเป็นการโดนถล่มด้วยก้อนดาวตก ก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้ แรงระเบิดทำให้เกิดประกายไฟสว่างวาบขึ้น เชื่อว่าหากมีคนคอยจ้องคอยดูอยู่ก็จะต้องมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ศาสตราจารย์โฮเซ มาเรีย มาไดโด อาจารย์มหาวิทยาลัยฮิวล์วาของราชสมาคมดาราศาสตร์อังกฤษเล่าว่า ขณะที่ส่องกล้องโทรทรรศน์ดูบริเวณที่มีชื่อว่า แมร์ นาเบียม อันเป็นแอ่งเต็มไปด้วยธารหินละลายสีดำเก่าแก่บนดวงจันทร์ 


เมื่อวันที่ 11 กันยายนปีกลาย ได้สังเกตเห็นการลุกไหม้เป็นไฟขึ้น อันตรงกับเวลากรุงเทพฯ 03.07 น. ของวันที่ 12 ความสว่างได้สาดส่องเกือบทั่วบริเวณขั้วเหนือ
 เชื่อว่าหากมีใครคอยดูอยู่ในสภาพอากาศที่อำนวยจะต้องมองเห็นด้วยตาเปล่าอย่างแน่นอน

 ทั้งยังเห็นแสงสว่างอยู่นานถึง 8 วินาที นับเป็นแสงที่เกิดขึ้นอยู่นานบนดวงจันทร์นานที่สุดเท่าที่เคยเห็นกันมา “ผมรู้ในทันทีตอนนั้นว่าได้เห็นปรากฏการณ์ที่แปลกเป็นพิเศษและหายากที่สุด”

เขากับคณะยังได้คำนวณว่า ก้อนอุกกาบาตก้อนนั้นอาจจะหนักถึง 400 กก. กว้าง 60 ซม. และยาว 1.40 ม. ตกกระทบพื้นดวงจันทร์ด้วยความเร็วชั่วโมงละ 610,000 กม. 






ด้วยความเร็วขนาดนั้นจะทำให้ก้อนหินร้อนจนหลอมละลายและระเบิดกลายเป็นไอเมื่อกระทบพื้น ทำให้ไฟลุกไหม้จนมองเห็นถึงโลกได้ พร้อมกับทำให้เกิดหลุมระเบิดกว้างโตถึง 40 ม. ด้วยแรงระเบิดเทียบเท่ากับดินระเบิดทีเอ็นทีปริมาณถึง 15 ตัน.






ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/edu/406261
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...