"สตีเฟน ฮอว์กินส์" เตือนการพัฒนา AI มากไป อาจเป็นจุดอวสานมนุษยชาติ

<
<
บีบีซีรายงานว่า ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์กินส์ นักฟิสิกส์ชั้นนำของโลก กล่าวเตือนว่า การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่มีขีดความสามารถสูง อาจส่งผลร้ายและกลายเป็นจุดอวสานของมวลมนุษยชาติ



ศ.ฮอว์กินส์ กล่าวว่า AI ความสามารถต่ำที่ถูกพัฒนาขึ้นในปัจจุบันถือว่ามีคุณประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมาก แต่ตนรู้สึกหวาดกลัวกับสิ่งที่จะตามมาหากมนุษย์ตัดสินใจที่จะสร้าง AI ที่มีความสามารถเหนือมนุษย์ เนื่องจากหาก AI มีความสามารถสูง ก็จะสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็วจนกลายเป็น "วิวัฒนาการ" ในขณะที่มนุษย์ซึ่งพัฒนาตัวเองได้ช้ากว่ามากเนื่องจากข้อจำกัดด้านการวิวัฒนาการทางชีวภาพ จะส่งผลให้มนุษย์ไม่สามารถแข่งขันกับเครื่องจักรได้


นอกจากนี้ นายอีลอน มุสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Space X และ Tesla ของสหรัฐอเมริกา กล่าวสนับสนุนความคิดของศ.ฮอว์กินส์ ด้วยว่า ความกังวลในระยะสั้นของตน คือ อาวุธจักรกลที่มีขีดความสามารถในการฆ่าล้างผู้คนได้ทีละจำนวนมากๆ ขณะที่ในระยะยาว ตนถือว่า AI นั้นเป็นภัยคุกคามต่อการมีอยู่ของมนุษยชาติ




ศ.ฮอว์กินส์ ยังกล่าวถึงประโยชน์และภัยจากโลกอินเตอร์เนตด้วยว่า จะกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของผู้ก่อการร้าย และบรรดาหน่วยงานรัฐกับบริษัทเอกชนต้องดำเนินการมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องแลกมาคือเสรีภาพ และสิทธิส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ศ.ฮอว์กินส์ ป่วยเป็นโรค Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) ซึ่งเป็นความผิดปกติของระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวชนิดหนึ่งทำให้ศ.ฮอว์กินส์ เดินและพูดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ศ.ฮอว์กินส์สื่อสารผ่านเก้าอี้เลื่อนที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ที่มี AI พิเศษ พัฒนาขึ้นโดยค่ายอินเทล สามารถเรียนรู้ลักษณะนิสัยการสื่อสารของศ.ฮอว์กินส์ได้ และแนะนำคำต่อไปที่ศ.ฮอว์กินส์ต้องการใช้สื่อสาร จากนั้นจึงเปล่าเสียงพูดแทน

"มีคนบอกว่า เด็กๆ อยากมีคอมพิวเตอร์พูดได้แบบที่ผมมีบ้าง" ศ.ฮอว์กินส์กล่าวติดตลก


ภาพ : ฉากในภาพยนตร์ 2001: A Space Odyssey ที่ทำให้คนเริ่มกลัวภัยของ AI





ที่มา : http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReE56WXdPVGd5T1E9PQ%3D%3D
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...