จีนสร้าง กล้องโทรทรรศน์วิทยุ ใหญ่ที่สุดในโลก ตามหามนุษย์ต่างดาว

<
<


ทางการจีนเข้าร่วมวงกับการค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาวกับเขาด้วยเต็มตัว ด้วยการใช้เงินมหาศาลสร้าง "กล้องโทรทรรศน์วิทยุ" หรือ "เรดิโอ เทเลสโคป" ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นทางตอนใต้ของประเทศ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า เพื่อทำหน้าที่ควานหาสัญญาณวิทยุจากต่างกาแล็กซี และติดตามร่องรอยของประวัติศาสตร์จักรวาล

การก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์ดังกล่าวกำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและรุดหน้าไปมากแล้วในหุบเขาแห่งหนึ่งของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนซึ่งมีลักษณะเป็นหุบเขารูปชามอ่างโดยธรรมชาติ และตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองที่ใกล้ที่สุดไม่น้อย ทำให้ไม่มีสัญญาณเสียงจากสภาพแวดล้อมมารบกวน โครงการนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ไฟว์-ฮันเดรด-มีเตอร์ อะเพอร์เจอร์ สเฟียริคอล เทเลสโคป" เรียกสั้นๆ ว่า  "ฟาสท์"



ตัวจานสำหรับสะท้อนสัญญาณเสียงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 500 เมตร โดยประกอบจากแผงชิ้นส่วนมากถึง 4,450 แผง แต่ละแผงมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมทำนองชิ้นพายที่ตัดแบ่ง ความยาวมากถึง 11 เมตร ทางการจีนประเมินว่าการก่อสร้างน่าจะแล้วเสร็จภายในปีหน้า เมื่อแล้วเสร็จกล้องโทรทรรศน์วิทยุแห่งนี้จะกลายเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ทำลายสถิติเดิมของหอสังเกตการณ์ อาเรซิโบ ออบเซอร์เวทอรี ซึ่งมีจานรับสัญญาณที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 300 เมตรลง และจะมีขีดความสามารถในการตรวจสอบลึกเข้าไปในห้วงอวกาศไกลกว่าอาเรซิโบ ราว 3 เท่าตัว




หนาน เหรินตง หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการฟาสท์ของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานหอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์แห่งชาติ ในสังกัดสถาบันวิชาการวิทยาศาสตร์จีน เปรียบเทียบว่าหอสังเกตการณ์ด้วยสัญญาณวิทยุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ เหมือนหูของคนเราที่มีความไวต่อเสียงสูงมาก ดังนั้น จึงสามารถรับฟังและจำแนกเสียงที่มีความหมายออกจากเสียงทั่วๆ ไปได้ ซึ่งศาสตราจารย์หนานอุปมาว่า เหมือนการฟังและจำแนกเสียงของจั๊กจั่นที่ส่งเสียงร้องท่ามกลางเสียงพายุฝนฟ้าคะนองออกมาได้

จานรับสัญญาณยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าใดยิ่งช่วยให้สามารถรับสัญญาณวิทยุอ่อนๆได้มากขึ้นเท่านั้นทำให้นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามควานหาสัญญาณวิทยุจากต่างดาวอย่าง เช่น โครงการเซติ หรือโครงการ "เบรกทรู ลิสเซน" สามารถตรวจสอบสัญญาณที่ต้องการได้ยินจากห้วงจักรวาลอันไพศาลกินอาณาบริเวณกว้างมากขึ้นและไปไกลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ความสามารถในการรับสัญญาณเสียงจากระยะไกลมากๆในห้วงจักรวาลทำให้เรารับรู้ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ณ จุดนั้นได้ก่อนหน้าที่เสียงจะเดินทางมาถึงโลก ซึ่งเท่ากับว่าเราสามารถสืบค้นสิ่งที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของจักรวาลได้ย้อนหลังกลับไปไกลมากขึ้นกว่าเดิม

"การมีกล้องโทรทรรศน์ที่มีความไวสูงมากๆทำให้เราสามารถได้รับสัญญาณอ่อนๆรวมถึงสัญญาณวิทยุที่มาจากจุดที่ห่างไกลกว่าได้ดีขึ้น" นายอู๋ เซียงผิง ผู้อำนวยการสมาคมดาราศาสตร์จีน ระบุ

ซึ่งนั่นหมายความว่า เราสามารถสำรวจต้นกำเนิดจักรวาลและหาสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวได้ดีขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง






ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1438833609
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...