ดาวเคราะห์น้อยมูลค่ากว่า 5ล้านล้านเหรียญ กำลังเข้าใกล้โลก

<
<


ดาวเคราะห์น้อยมูลค่ากว่า 5ล้านล้านเหรียญ

ดาวเคราะห์น้อยหรือ Asteroid คือวัตถุขนาดเล็กซึ่งล่องลอยอยู่ในระบบสุริยะซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นซากหลงเหลือซึ่งไม่สามารถรวมตัวกันเป็นดาวเคราะห์ได้ระหว่างการก่อกำเนิดสุริยะจักรวาล ดาวเคราะห์น้อยมีจำนวนมากมายมหาศาลและมีโอกาสโคจรผ่านโลกของเราในระยะใกล้ๆ

Asteroid 2011 UW-158 ก็คือดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งที่กำลังจะโคจรผ่านโลกในระยะห่างเพียงประมาณ 1.5ล้านไมล์หรือประมาณ 2.4 ล้านกิโลเมตรในวันนี้ (18 กรกฎาคม 2015) การโคจรของดาวเคราะห์น้อย UW-158 ที่เข้ามาใกล้โลกของเราครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อโลกของเราในทุกๆด้าน

แต่ที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษก็เพราะ แกนของดาวเคราะห์น้อย UW-158 เป็น Platinum ที่มีมูลค่าประมาณ 180 ล้านล้านบาท ($5ล้านล้านเหรียญ)




Asteroid 2011 UW-158 มีขนาดประมาณหนึ่งกิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์จัดให้อยู่ในกลุ่ม X-Type Asteroid ซึ่งมีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นโลหะ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า X-Type Asteroid คือส่วนที่เหลือของดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ซึ่งเปลือกนอกหลุดออกจนเหลือแต่แกนโลหะเพราะแรงปะทะในยุคเริ่มต้นของสุริยะจักรวาล ปัจจุบันมีการค้นพบ X-Type Asteroid มากกว่าสิบดวง

ข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์คาดว่าโลหะบนดาวเคราะห์น้อย UW-158 เป็น Platinum น้ำหนักประมาณ 90 ล้านตันซึ่งมีมูลค่าประมาณ180 ล้านล้านบาท หรือ $5ล้านล้านเหรียญ 

แน่นอนว่ามูลค่ามหาศาลขนาดนี้ทำให้เริ่มมีความคิดที่จะขุดแร่นี้มาใช้ประโยชน์ โดย Planetary Resources บริษัทที่ทำธุรกิจด้านอวกาศเริ่มวางโครงการพัฒนาอุปกรณ์สำรวจแร่บนดาวเคราะห์น้อยซึ่งเป็นโครงการระยะยาวที่อาจใช้เวลาหลายสิบปี






ที่มา : http://www.amazingglobe.info/2015/07/asteroid-2011-uw-158-platinum.html
____________________

________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...