iBand+ อุปกรณ์ช่วยให้คุณควบคุมความฝันได้คล้ายในภาพยนตร์ Inception

<
<




เคยอยากลองควบคุมความฝันของตัวเองเหมือนกับในหนังเรื่อง Inception กันบ้างหรือเปล่า? เชื่อว่าใครหลายคนคงอยากหลับตาลงแล้วโลดแล่นไปกับประสบการณ์ Lucid Dreams สักครั้ง ซึ่งเคยมีเสียงเล่าลือกันมาว่าจริงๆ แล้วการควบคุมความฝันไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่ต้องมีสติระหว่างฝันก็เท่านั้นเอง แต่ดูเหมือนว่าวิธีการด้านต้นอาจใช้ไม่ได้กับทุกคน แถมบางครั้งเราดันเผลอตื่นกลางความฝันเมื่อรู้ตัวว่าฝันอยู่ซะอีก แต่ในวันนี้เราอาจจะได้สัมผัสประสบการณ์โลกความฝันที่ควบคุมได้ดั่งใจนึกด้วยอุปกรณ์เสริมบางอย่างกันแล้วครับ






เมื่อไม่นานมานี้เกิดโปรเจ็กต์หนึ่งบนเว็บไซต์ Kickstarter ซึ่งได้ทำการนำเสนอสายรัดหัวรุ่นหนึ่งภายใต้ชื่อ iBand+ ที่ทางผู้พัฒนาระบุว่าสามารถตรวจจับคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) ได้แม่นยำระดับเดียวกับการทดลองในห้องแล็ปเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเซ็นเซอร์แบบพิเศษที่จะช่วยตรวจจับสุขภาพเพื่อวัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย, อัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิภายใน นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสมองและร่างกายต่อหนึ่งรอบการนอนด้วยอัลกอริทึมซอฟท์แวร์ที่เรียนรู้ได้เอง และจะปรับแต่งคลื่นเสียงให้เหมาะสมเพื่อให้เราสามารถเข้าสู่ระยะการนอนหลับได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือสามารถ เร่งให้เกิดปฏิกริยา Lucid Dream หรือฝันที่ควบคุมได้อีกด้วย



โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้ว ความฝันจะเกิดขึ้นเมื่อเราอยู่ในสภาวะ REM Sleep (Rapid Eye Movement Sleep) ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายมีเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการทำงานขึ้นและมีการกรอกลูกตาไปมาอย่างรวดเร็ว ในระหว่างที่เราอยู่ภายใต้ระยะ REM นี้ ผู้พัฒนาระบุว่า ร่างกายส่วนมากจะขาดการติดต่อกับสมองส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่สามารถเคลื่อนไหวต่อไปได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงไม่สามารถควบคุมความฝันตามใจนึกได้นั่นเอง แต่ iBand+ สามารถช่วยเราให้คุมความฝันได้ ด้วยความพิเศษในการตรวจจับคลื่นสมองซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การเข้าสู่สภาวะ Lucid Dream




เมื่อ iBand+ ตรวจจับได้ว่าเราได้เข้าสู่ช่วงระยะการฝันแล้ว ก็จะทำการเล่นเสียงด้วยอุปกรณ์ที่ติดอยู่ด้านข้างหมอนเพื่อเป็นการบอกใบ้ว่าเราได้เข้าสู่โลกแห่งความฝันเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งจะทำการปล่อยแสงไฟ LED ที่อยู่ด้านบนเป็นจังหวะ โดยทั้งแสงและเสียงนี้ที่สายรัด iBand+ ได้สร้างขึ้นมา จะไปปรากฏอยู่ภายในความฝันของเราด้วย ทำให้รู้สึกตัวได้ว่าตอนนี้กำลังฝันอยู่โดยไม่ตื่นขึ้นมากลางคัน และเมื่อเข้าสู่ Lucid Dream ก็เป็นโอกาสทองที่เราจะได้สัมผัสประสบการณ์โลกแบบใหม่ที่สามารถรับรู้ได้ถึง รูป รส กลิ่น เสียง ราวกับของจริงกันเลยทีเดียว ซึ่งมีผลการวิจัยออกมาว่า Lucid Dream จะมีส่วนช่วยในด้านความคิดสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหา ทักษะด้านการกีฬาและภาษา รวมไปถึงช่วยให้ผู้คนที่มีแนวโน้มจะเกิดฝันร้าย ให้สามารถเอาชนะความกลัวได้ด้วยการควบคุมฝันตัวเอง






iBand+ เริ่มวางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ Kickstarter แหล่งรวมโปรเจ็กต์สำหรับนักพัฒนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหากสนับสนุนผู้พัฒนาเป็นจำนวนเงินเริ่มต้นที่ 129 ยูโร หรือราว 4,900 บาท ก็จะได้รับเซ็ต iBand+ ไปแบบครบชุดโดยทันที โดยจะสามารถเริ่มส่งสินค้าถึงมือเราได้ทุกที่บนโลกได้ภายในช่วงเดือนกรกฎาคมปีหน้าที่กำลังจะถึงนี้ สำหรับใครที่สนใจอยากทดลองเล่นจริงๆ คงต้องรีบหน่อยเพราะทางผู้พัฒนาเองก็ใกล้ปิดรับเงินระดมทุน ซึ่งหากไม่ทันรอบนี้คงต้องอดใจรอรอบหน้ากันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามสินค้าที่วางจำหน่ายด้านต้นก็ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ ซึ่งผู้ใช้งานบางส่วนที่ร่วมสนับสนุนและสั่งจองก็มีความเห็นไปในทางสงสัย รวมถึงความกังวลต่อปัญหาบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นหากควบคุมความฝันได้ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดต่อธรรมชาติ


REM-Dreamer




โดยก่อนหน้านี้ก็เคยมีสินค้าในลักษณะเดียวกันวางจำหน่ายผ่าน Amazon ในชื่อ REM-Dreamer ซึ่งผู้ใช้ที่ได้ทำการซื้อไปได้กลับมารีวิวว่า บางครั้งหน้ากากที่สวมใส่ขณะนอนหลับก็ไม่ได้สามารถช่วยให้ควบคุมความฝันได้เสมอไปและอาจต้องมีเทคนิคบางอย่างเพื่อให้เข้าสู่สภาวะ Lucid Dream อีกด้วย ส่วน iBand+ จะช่วยให้เราควบคุมความฝันได้ต่างจากอุปกรณ์ชนิดอื่นได้หรือไม่นั้น คงต้องรอการยืนยันจากผู้ใช้งานอีกครั้ง สำหรับใครที่สนใจ iBand+ และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ลิงก์เว็บไซต์ด้านล่างครับ





ที่มา : http://www.techmoblog.com/iband-eeg-headband-helps-you-experience-lucid-dream/
____________________
เครดิต : 
________________________________

อ้างอิง : KICKSTARTER
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...