นักดาราศาสตร์จับตา ดาวเคราะห์น้อย อะโพพิส เสี่ยงชนโลก ปี 2029

<
<



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศขององค์การอวกาศยุโรป เผยภาพดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า “อะโพพิส” ขณะที่กำลังโคจรผ่านโลก มีขนาดกว้างราว 325 เมตร ขนาดใหญ่กว่าที่เคยประเมินกันไว้ จากที่เคยประเมินกันว่า มันมีความกว้างเพียง 270 เมตร



ทั้งนี้  ดาวเคราะห์น้อย “อะโพพิส” ถูกตั้งเป็นหนึ่งในข้อสมมติฐานที่จะทำให้โลกถึงคราวินาศ
เพราะผลการศึกษาเมื่อปี พ.ศ. 2547 ได้คาดการณ์ว่า มันมีโอกาสถึงร้อยละ 2.7 ที่จะพุ่งชนโลก
เมื่อมันเคลื่อนผ่านโลกภายในระยะห่างกัน 36,000 กิโลเมตร

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีก 16 ปีข้างหน้า หรือในปี พ.ศ.  2572 แต่ก็มีข้อมูลแย้งจากนักดาราศาสตร์ ว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะไม่เป็นอันตรายแก่โลก เมื่อมันเคลื่อนผ่านในอีก 16 ปีข้างหน้าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามนักดาราศาสตร์ยังคงติดตามดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมันจะเคลื่อนเฉียดโลกอีกครั้งในปี พ.ศ 2579 หรือในอีก 23 ปีข้างหน้า

นายโดนัลด์ เยโอแมนส์ นักดาราศาสตร์จากนาซ่า กล่าวว่า แม้ว่าปรากฎการณ์ดาวเคราะห์น้อยอะโพพิส พุ่งชนโลก จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่ทางนาซ่าได้คอยติดตามการเคลื่อนไหวของดาวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และได้มีการวางแผนรับมือกรณีดาวเคราะห์น้อยอะโพพิสพุ่งชนโลกแล้ว

ซึ่งถ้าหากมันเคลื่อนที่พุ่งชนโลกเมื่อไร ทางนาซ่าจะส่งยานอวกาศบินเข้าไปประกบและเบี่ยงเบนเส้นทางการโคจรของดาว เคราะห์น้อยอะโพพิสให้พ้นจากโลก เพื่อให้โลกได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ESAs Herschel Space Observatory captured asteroid Apophis in its field of view during the approach to Earth on January, 5-6, 2013. This image shows the asteroid in Herschels three PACS wavelengths: 70, 100 and 160 microns

Jan. 8, 2013: At about 36 hours from the minimum distance (9.3 million miles from Earth), potentially hazardous asteroid Apophis was imaged again with the Virtual Telescope








ที่มา : mthai
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2259136/Apophis-Doomsday-asteroid-hit-Earth-2036-whizzed-past-us.html________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...