นักดาราศาสตร์ตะลึง! ส่องพบอุกกาบาต 6 หาง

<
<


ภาพของอุกกาบาต 6 หาง นาม P/2013 P5

       เอเอฟพี/ไอบีเอ็มไทม์ส - นักดาราศาสตร์ถึงกับงงงวย หลังส่องพบอุกกาบาตประหลาดหลายหางระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี ผ่านกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลของนาซา และมีการเปิดเผยออกมาในวันพฤหัสบดี (7)
     
       รายงานในวารสารวิชาการ Astrophysical Journal Letters ระบุแทนที่จะเห็นแค่จุดแสงขนาดเล็กๆ เหมือนกับอุกกาบาตทั่วไป แต่อุกกาบาตที่ส่องพบคราวนี้กลับมีหางฝุ่น (dust tail) คล้ายกับดาวหางแผ่ออกมาถึงครึ่งโหล
     
       “มันยากที่จะเชื่อว่าเรากำลังส่องดูอุกกาบาตอยู่” เดวิด เจวิตต์ ศาสตราจารย์ฝ่ายวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส ผู้นำทีมตรวจสอบกล่าว “เราประหลาดใจมากตอนที่เห็นมัน น่าอัศจรรย์ รูปร่างของหางอุกกาบาตนี้เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในช่วง 13 วันนี้เอง”
     
       เจวิตต์ คาดหมายด้วยว่ามันอาจเป็นครั้งแรกที่เหล่านักดาราศาสตร์ค้นพบสิ่งแปลกประหลาดทางอวกาศลักษณะนี้ “ในดาราศาสตร์ เมื่อคุณพบครั้งหนึ่ง ท้ายที่สุดคุณก็จะพบทั้งหมดทั้งมวล นี่มันเป็นแค่วัตถุแรกที่น่าตื่นตะลึงสำหรับเรา แต่แน่นอนว่าอย่างอื่นจะตามมามากกว่านี้”
     
       จากภาพที่เผยแพร่เผยให้เห็นถึงแสงของฝุ่นที่แผ่กระจายออกจากอุกกาบาตดวงนี้ขณะที่มันเคลื่อนผ่านอวกาศ ขณะที่ภาพถ่ายในอีก 2 สัปดาห์ต่อมาก็เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของหางภายในเวลาห่างกันไม่กี่วัน
     
       อุกกาบาตชื่อว่า P/2013 P5 เข้ามาอยู่ในความสนใจของเหล่านักดาราศาสตร์ครั้งแรกผ่านหอดูดาวแพน-สตาร์ส ในเม็กซิโก และพวกเขาก็ต้องตกตะลึงมากยิ่งขึ้นเมื่อขยับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเข้าไปดูใกล้ๆ
     
       เชื่อกันว่าเหตุที่มันมี 6 หางเป็นผลมาจากการที่หมุนตัวอย่างฉับพลันของอุกกาบาตจนเป็นเหตุให้มันแตกออกและนฝุ่นกระจายไปทุกทิศทุกทาง ขณะที่นักดาราศาสตร์บอกว่า P/2013 P5 น่าจะเป็นเศษของอุกกาบาตดวงใหญ่ที่แตกออกเมื่อกว่า 200 ปีก่อน



ที่มา : http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000139198
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...