เผยเทคโนโลยี "ดิสก์กระจก" จุข้อมูลเยอะสุดในจักรวาล อยู่ได้นานพันล้านปี

<
<



สถาบันชื่อดังแห่งเมืองผู้ดี เผยความสำเร็จในการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่สุดก้าวล้ำ ของการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบสื่อออปติคัลดิสก์ ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลได้มากสุดถึง 360 เทราไบต์


นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบัน Optoelectronics Research Centre (ORC) ในมหาวิทยาลัยเซาท์แธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ ออกมาประกาศเรื่องน่ายินดีที่ตนและเหล่าทีมงานนักวิจัย สามารถประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาพลิกโฉมวิธีจัดเก็บข้อมูลในปัจจุบัน กับเจ้าเลเซอร์ดิสก์ 5 มิติ โปร่งใสไซส์จิ๋ว ที่มีประสิทธิภาพใหญ่เกินตัว 


สำหรับเทคโนโลยี Five Dimensional Glass Discs หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า "ดิสก์กระจก" ตัวนี้ มันมีความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลได้มากสูงสุดถึง 360 TB มีอายุการใช้งานยืนยาวถึง 13.8 พันล้านปี (หรือใครชอบคำไทยแบบยาวๆก็หนึ่งหมื่นสามพันแปดร้อยล้านปี) ใช้แสงเลเซอร์ที่มีความเร็วสูงในการบันทึกข้อมูล โดยทีมงานวิจัย เปิดเผยว่าได้เริ่มคิดค้นเทคโนโลยีดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2013 และได้รับแรงบันดาลใจหลักมาจาก แท่งแก้วคริสตัลความทรงจำ จากการ์ตูนเรื่อง "ซูเปอร์แมน"







"ปีเตอร์ คาซันสกี้" (Peter Kazansky) ศาสตราจารย์ และหัวหน้าทีมวิจัยแห่งสถาบัน ORC กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องน่าตื่นตะลึงที่เราได้ให้กำเนิดเทคโนโลยีใหม่ ในการสงวนอนุรักษ์เอกสาร และข้อมูลมาจัดเก็บลงบนสื่อแห่งอนาคต ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวมันสามารถเก็บรักษาหลักฐานอารยธรรมของมวลมนุษยชาติ เพื่อให้ทุกสิ่งอย่างที่เราเรียนรู้มาจะไม่มีวันถูกลืม" 



โดยตัวแทนจากสถาบัน ระบุว่าจะมีการนำผลงานดิสก์กระจกของตน ไปพรีเซนต์จัดแสดง ณ งานประชุม Society for Optical Engineering Conference ที่เตรียมจัดขึ้นในซานฟรานซิสโก วันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมกับมองหาเหล่าพันธมิตรนักลงทุน ที่จะมาร่วมกันผลิตและพัฒนาเจ้าดิสก์ 5 มิติดังกล่าว ออกสู่ตลาดในอนาคต


ที่มา :www.advice.co.th
____________________
เครดิต : http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9590000017377
________________________________

อ้างอิง : 
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...