พลิกล็อค! หลุมศพปริศนาสองพันปีกลายเป็นของเจ้าหญิงไม่ใช่เจ้าชาย

<
<



กระดูกในหลุมศพที่สุสานชาวอีทรูเรีย ที่เคยคิดว่าเป็นของเจ้าชายนักรบ กลับเป็นกระดูกของเจ้าหญิงแทน เมื่อทำการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)




เมื่อเดือนที่ผ่านมานักโบราณคดีได้ค้นพบหลุมศพอายุกว่า 2 พันปีที่ยังไม่มีใครแตะต้องมาก่อน ในสุสานชาวอีทรูเรียโบราณ ที่อิตาลี และคาดว่าน่าจะเป็นหลุมฝั่งพระศพเจ้าชายนักรบ แต่การตรวจสอบล่าสุดกลับพบว่าหลุมศพของเจ้าหญิง



ไลฟ์ไซน์รายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมานักโบราณคดีได้ขุดพบหลุมศพที่ยังไม่มีใครเคยพบ ซึ่งบรรจุร่างที่คล้ายเจ้าชายอีทรูเรียโบราณ (Etruscan) ที่ถือหอก ข้างๆ เถ้าพระชายาของพระองค์ ซึ่งสื่อหลายสำนักได้รายงานการค้นพบพระศพเจ้าชายนักรบอายุกว่า 2,600 ปีนี้ ทว่าจากการวิเคราะห์กระดูก จูดิธ ไวน์การ์เทน (Judith Weingarten) ศิษย์เก่าบริติชสคูล (British School) ในเอเธนส์ เขียนอธิบายในบล็อกส่วนตัวว่า แท้จริงแล้วพระศพเจ้าชายนักรบนั้นคือเจ้าหญิง




หลุมศพที่เจาะเข้าไปในช่องหิน มีเตียงวางโครงกระดูก 2 เตียง (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)


หลุมศพใหม่นี้ถูกขุดพบโดยนักโบราณคดีในทัสกานี อิตาลี อยู่ในสุสานชาวอิทรูเรียโบราณที่ตารควินิอา (Tarquinia) แหล่งมรดกโลกของยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งมีหลุมศพที่ตัดหินเป็นส่วนๆ กว่า 6,000 หลุม ซึ่งไลฟ์ไซน์ระบุว่านักประวัติศาสตร์มีความรู้ค่อนข้างน้อยเกี่ยวกับวัฒนธรรมชาวอีทรูเรียที่เคยรุ่งเรืองในดินแดนของอิตาลีในอดีต จนกระทั่งถูกดูดกลืนเป็นพลเมืองโรมันเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตศักราช

แหล่งขุดหลุมศพในสุสานที่เป้นมรดกโลก (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)

ชาวอีทรูเรียโบราณไม่มีเอกสารประวัติศาสตร์หลงเหลือเหมือนชาวกรีกโบราณและชาวโรมัน ดังนั้น หลุมศพของพวกเขาจึงเป็นช่องทางเดียวให้เราส่องไปถึงวัฒนธรรมของพวกเขา



อะเลสซันโดร มันโดเลซี (Alessandro Mandolesi) นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยตูริน (University of Turin) อิตาลี ผู้ขุดค้นบริเวณสุสานดังกล่าว อธิบายแก่ไลฟ์ไซน์ว่า โถงใต้ดินมีอายุย้อนไปถึง 6 ศตวรรษก่อนปีคริสตศักราช และมีช่องขุดเข้าไปในหินเป็นที่นอนสำหรับฌาปนกิจ 2 เตียง

สิ่งของในหลุมศพ (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)

เมื่อทีมขุดเคลื่อนย้ายแผ่นวัสดุปิดผนึกออกจากหลุมศพ พวกเขาก็พบฐานขนาดใหญ่ 2 ฐาน โดยบนฐานหนึ่งมีโครงกระดูกที่ถือหอก ส่วนอีกฐานเป็นโครงกระดูกที่ถูกเผาเป็นขี้เถ้า และทีมสำรวจยังพบชิ้นส่วนอัญมณีจำนวนหนึ่ง และกล่องถาดทองแดง ซึ่งอาจจะเป็นสมบัติของผู้หญิง และมันโดเลซีระบุด้วยว่า ผนังด้านในหลุมศพยังมีคนโทอารีบอลลอส (aryballos) ซึ่งระบายสีน้ำมันตามสไตล์กรีก-คอรินเธียน (Greek-Corinthian)



เบื้องต้นหอกเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าโครงกระดูกบนฐานที่กว้างกว่าเป็นของนักรบชาย ซึ่งอาจจะเป็นเจ้าชายชาวอีทรูเรีย ส่วนอัญมณีน่าจะเป็นของศพที่สอง ซึ่งน่าจะเป็นพระชายาของเจ้าชายนักรบ แต่การวิเคราะห์กระดูกพบว่า เจ้าชายที่ถือหอกนั้นแท้จริงแล้วคือผู้หญิงอายุประมาณ 35-40 ปี ขณะที่กระดูกโครงที่สองกลับเป็นของผู้ชาย



สำหรับหอกนั้นมันโดเลซีให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นสัญลักษณ์ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างผู้ตายทั้งสอง แต่ไวน์การ์เทนไม่เชื่อในคำอธิบายว่าหอกเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหนึ่งเดียว แต่เธอเชื่อว่าหอกนั้นน่าจะแสดงถึงสถานะชั้นสูงของผู้หญิง และใช้คำแสดงความหมายว่าหอกเป็นตัวแทนผู้หญิง



กล่องแผ่นทองแดงในหลุมศพ (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)


การฝั่งศพของชาวอีทรีเรียได้ผสมผสานระหว่างแนวคิดยุคเก่าและยุคใหม่ที่ต่างขั้ว และในกรณีนี้วิถีชีวิตของชาวกรีกโบราณและชาวโรมันได้บิดเบือนความหมายของการฝังศพนี้ ตามที่ ธีโอปอมปุส (Theopompus) นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกบันทึกไว้ ขณะที่หญิงชาวกรีกจะเก็บเนื้อเก็บตัว แต่หญิงชาวอีทรูเรียนั้นมีอิสระมากกว่า ออกไปทำงานนอกบ้าน เปลือยในที่สาธารณะ เมาได้เต็มที่ มีคู่ครองได้มากหน้าหลายตา และเลี้ยงดูบุตรที่ไม่รู้ว่าใครคือพ่อ



ทางด้านไวน์การ์เทนกล่าวว่า แทนที่จะตีความจากสิ่งที่พบในหลุมศพ นักโบราณคดีควรอิงการวิเคราะห์กระดูก หรือการตรวจสอบอื่นที่เชื่อถือได้ ก่อนจะด่วนสรุป ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ในบางประเทศก็ยังคงระบุเพศในแหล่งโบราณคดีโดยอิงจากสิ่งของที่อยู่ในหลุมศพ ซึ่งมักจะถูกตัดสินจากความคิดอคติที่เชื่อก่อนจะได้พิสูจน์ ดังตัวอย่างอัญมณีเครื่องประดับที่เรามักเชื่อมโยงกับผู้หญิง



“มันไม่มีเหตุผลมากนักสำหรับโลกโบราณ หนุ่มๆ ก็ชอบของวิบๆ วับเหมือนกัน” ไวน์การ์เทนกล่าว





คนโทที่ประดับในหลุมศพ (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)


เจ้าหน้าที่ช่วยกันขุดหลุมศพ (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)


แผ่นปิดหลุมศพอายุกว่า 2,600 ปีที่ยังไม่เคยมีใครแตะต้อง (ไลฟ์ไซน์/ Mandolesi)
















ที่มา : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000131473
____________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...