กู้ซากอุกกาบาตถล่มรัสเซียขึ้นจากทะเลสาบแล้ว

<
<

นักดำน้ำกู้อุกกาบาตกว่าครึ่งตัน ที่ตกในรัสเซียเมื่อต้นปี ขึ้นจากทะเลสาบแล้ว นักวิทยาศาสตร์ระบุเป็นหนึ่งในซากอุกกาบาตชิ้นใหญ่ที่สุดที่เคยพบ

รายงานข่าวบีบีซีนิวส์ระบุว่า นักดำน้ำหลายคนได้กู้อุกกาบาตหนักครึ่งตันที่ตกในรัสเซีย เมื่อ 15 ก.พ.2013 ที่ผ่านมา ขึ้นจากทะเลสาบเชบาร์กูล (Lake Chebarkul) ตอนกลางของรัสเซียแล้ว

การพุ่งลงทะเลสาบของอุกกาบาตครั้งนั้น ทำให้เกิดหลุมกว้าง 6 เมตรบนแผ่นน้ำแข็ง มีคนกว่า 1,000 คนได้รับบาดเจ็บ เมื่อหินอวกาศกว้าง 17 เมตร และหนัก 10,000 ตัน ระเบิดเหนือใจกลางรัสเซีย และทำให้กระจกอาคารแตก และยังทำให้อาคารสั่นสะเทือน

ซากอุกกาบาตยาว 1.5 เมตรที่อยู่ในวัสดุคลุมพิเศษ และวางบนแผ่นโลหะขณะยังอยู่ใต้น้ำ ถูกดึงขึ้นจากทะเลสาบ มายังชายฝั่ง และถูกชั่งน้ำหนักได้ราว 570 กิโลกรัม

ด้าน ดร.คาโรลีน สมิธ (Dr.Caroline Smith) ภัณฑรักษ์ด้านอุกกาบาตจากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา (Natural History Museum) ในลอนดอน อังกฤษ ยืนยันว่าวัตถุดังกล่าวคืออุกกาบาต จากลักษณะเฉพาะที่เรียกว่า “เปลือกหลอม” (fusion crust) และรอยยุบเรกแมกลิปต์ส (regmaglypts) ที่ผิวอุกกาบาต ซึ่งปรากฏภาพอย่างชัดเจน



“เปลือกหลอมเกิดขึ้นเมื่ออุกกาบาตเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศขณะเป็นลูกไฟ ผิวด้านนอกที่ร้อนมากได้หลอมหินให้กลายเป็นเปลือกแก้วสีดำ ซึ่งเราเรียกว่า “เปลือกหลอม” ส่วนเรกแมกลิปต์สเป็นคุณลักษณะสำหรับจำแนก ซึ่งดูค้ลายกับลายนิ้วมือที่เห็นได้บนพื้นผิวอุกกาบาต” ดร.สมิธ อธิบายแก่ทางบีบีซีนิวส์

ทางด้าน เซอร์กีย์ ซามอซดรา (Sergey Zamozdra) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยเชลยาบินส์ก (Chelyabinsk State University) รัสเซีย เผยแก่สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เผยว่าหินดังกล่าวคือชิ้นส่วนจากอุกกาบาตเชลยาบินส์ก และน่าจะเป็นหนึ่งใน 10 ชิ้นส่วนอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบ




บีบีซีนิวส์ระบุด้วยว่า ปฏิบัติการงมอุกกาบาตต้องหยุดชะงักจากหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งนั้นคือชิ้นส่วนจมอยู่ใต้ทะเลสาบที่ความลึก 13 เมตร ไม่ใช่ 6 เมตร หรือ 8 เมตร อย่างที่คิดในตอนแรก และเผยอีกว่า สื่อท้องถิ่นในรัสเซียรายงาน นักดำน้ำได้งมชิ้นส่วนกว่า 12 ชิ้นขึ้นจากทะเลสาบเชบารกูล นับแต่เกิดเหตุอุกกาบาตระเบิดเหนือรัสเซีย แต่มีชิ้นส่วน 4-5 ชิ้นเท่านั้น ที่เป็นอุกกาบาตของจริง








ที่มา : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000130193
________________________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...