ไฟล์ภาพเก่าแก่ "โลก-ดวงจันทร์" ไม่เคยเผยในโลกออนไลน์

<
<


ภาพขาวดำความละเอียดไม่คมชัด แม้จะสู้ภาพสีจากกล้องดาวเทียมอันทันสมัยไม่ได้้ แต่ภาพนี้ก็เป็นหนึ่งในภาพประวัติศาสตร์วงการอวกาศ เพราะบันทึกด้วยดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ ที่ปูทางสำหรับการนำคนไปลงดวงจันทร์ในปฏิบัติการ "อพอลโล"
     
       ภาพโลกและดวงจันทร์สีขาวดำนี้บันทึกโดยยานสำรวจไร้มนุษย์ "ลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1" (Lunar Orbiter 1) ขององค์การอวกาศสหรัฐ (นาซา) เมื่อปี 1966 ขณะโคจรอยู่รอบดวงจันทร์ในภารกิจทำแผนที่พื้นผิวดวงจันทร์จากอวกาศ
     
       ภารกิจของลูนาร์ออร์บิเตอร์ที่กินเวลาระหว่างปี 1966-1967 ได้วางพื้นฐานสู่ปฏิบัติการอพอลโล (Apollo) ในการส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์ และประสบความสำเร็จกับการส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกในปฎิบัติการอพอลโล 11 เมื่อ 20 ก.ค.1969
     
       โครงการลูนาร์ออร์บิเตอร์ถูกออกแบบให้สร้างแผนที่พื้นผิวดวงจันทร์เพื่อชี้ชัดถึงบริเวณที่เหมาะแก่การลงจอดสำหรับภารกิจอพอลโล และภาพที่บันทึกโดยลูนาร์ออร์บิเตอร์ 1 นี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดภาพประวัติศาสตร์ด้านอวกาศ ซึ่งไลฟ์ไซน์รายงานว่าเป็นภาพที่ไม่เคยเผยในโลกออนไลน์มาก่อน หรือถ้ามีก็เป็นภาพความละเอียดต่ำ
     
       ชุดภาพประวัติศาสตร์อวกาศนี้สำนักอำนวยการภาพถ่ายดาวเคราะห์ประจำภูมิภาค (Regional Planetary Image Facility) ของนาซา ซึ่งดูแลโดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) ในอังกฤษ และนำมาจัดแสดงแก่สาธารณชนในงานเทศกาลดาวเคราะห์ ที่จัดขึ้นระหว่าง 8-13 ก.ย. ในลอนดอน
     







ที่มา : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9560000111503
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...