เหตุการณ์ประหลาด พบวาฬเกยตื้นห่างจากชายหาด 800 เมตร

<
<


เป็นที่รู้กันว่า วาฬ เคยเป็นสัตว์บกมาก่อน แล้วเริ่มวิวัฒนาการย้อนกลับไปเป็นสัตว์น้ำอีกครั้ง แต่เมื่อเห็นรู้นี้แล้วจะอธิบายได้อย่างไร เมื่อมีวาฬมานอนตายแอ้งแม้ง ห่างจากชายทะเลเกือบ 800 เมตรดังภาพ


ในทางวิทยาศาสตร์เรื่องนี้ไม่มีอะไรแปลกประหลาดที่เห็นวาฬตัวนี้นอนตาอยู่ที่นี้เนื่องบริเวณนี้เป็นบริเวณปากแม่น้ำ น้ำท่วมถึง และตอนที่มันมาเกยตื้นน้ำบริเวณนี้ยังสูงอยู่ประมาณ 1.4-1.6 เมตร
แต่สิ่งที่แปลกคือ วาฬ ตัวนี้เป็นพันธุ์ Sei ที่จะไม่ค่อยพบเห็นอยู่ใกล้ชายฝั่งของอังกฤษ จากรายงานมีการพบเห็นพวกมันใกล้ชายฝั่งเพียง 3 ครั้งในรอบ 20 ปี ทำให้นักวิทยาศาตร์งุนงงว่าทำไมพวกมันถึงได้มาเกยตื้นใกล้ๆทางตะวันออกเมืองยอร์คเซีย ในบริเวณทางเหนือของปากแม่น้ำ Humber
โดยมีความเชื่อว่าการที่ วาฬ หลงทิศมาเกยตื้นน่าจะเกิดจากสามารถการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำในมหาสมุทรที่ทำให้การแสน้ำเย็นจากอาร์ติกไหลเข้าสู่บริเวณบริเวณน้ำตื้นของทะเลเหนือ

ปล. บริเวณปากแม่น้ำ Humber เป็นบริเวณที่มีน้ำขึ้นน้ำลง ต่างระดับกันมาก ตัวอย่างเช่นระดับน้ำที่ท่าเรือ Albert ตอน 7:00 น.จะมีความสูงอยู่ที่ 9.5 เมตร แต่ระดับน้ำตอน 14:00 น.ระดับน้ำจะลดลงเหลือเพียง 1.3 เมตร โดยวาฬโชคร้ายตัวนี้ถูกพบเกยตื้นอยู่ช่วงเวลา 14:30 น. ของวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554


แต่มันก็ดูปละหลาดจริงๆ



ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/news/article-2043105/How-did-Sei-whale-beached-middle-field-East-Yorkshire.html
____________________
เครดิต : wowboom
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...