นักดาราศาสตร์ พบดาวเคราะห์คู่แฝดกับโลก

<
<



นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์คู่ขนาดเท่าโลก โคจรอยู่รอบดาวฤกษ์เหมือนกับดวงอาทิตย์ แต่ไม่คาดว่าจะมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิต

การค้นพบครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ซูเปอร์-เอิร์ท ชื่อ เคปเลอร์-22 บี โคจรอยู่รอบดาวแม่ในระยะทางที่เหมาะสมที่เชื่อว่าน่าจะมีน้ำอยู่บนพื้นผิว

นายเดวิด ชาร์บอนโน นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า เคปเลอร์-22 บี มีอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่มีขนาดใหญ่เกินไป แต่ดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่ค้นพบมีขนาดเหมาะสม แต่กลับมีอุณหภูมิที่สูงเกินไป

ดาวเคราะห์ดวงใหม่มีชื่อว่า เคปเลอร์-20อี และ เคปเลอร์-20เอฟ มีดาวพี่น้องที่อยู่ร่วมระบบอีกอย่างน้อย 3 ดวง ซึ่งนับเป็นระบบดาวเคราะห์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่พบในเวลานี้ แต่ระบบดาวเคราะห์ดังกล่าวไม่เหมือนกับระบบสุริยจักรวาล

ซึ่งมีดาวเคราะห์หินแข็งเช่น ดาวศุกร์ โลก และดาวอังคาร เป็นกลุ่มรวมกันอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ และมีดาวเคราะห์ที่เป็นกลุ่มก๊าซขนาดยักษ์ เช่น ดาวพฤหัส และดาวเสาร์ แยกอยู่ในส่วนนอก

ระบบดาวเคราะห์เคปเลอร์ 20อี และ 20เอฟ ประกอบด้วยดาวเคราะห์ขนาดเท่าดาวเนปจูน 3 ดวง ทั้งหมดอยู่กระจายกัน โคจรอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์ที่เป็นดาวแม่ในระยะทางใกล้กว่าดาวพุธซึ่งอยู่วงในสุดของสุริยจักรวาล

นายชาร์บอนโน กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พบเห็นระบบดาวเคราะห์ที่มีดาวเคราะห์หินแข็งและดาวเคราะห์ที่เป็นกลุ่มก๊าซผสมอยู่รวมกัน และด้วยลักษณะเช่นนี้ทำให้เชื่อว่า

ดาวเคปเลอร์-20อี และเคปเลอร์-20เอฟ มีอุณหภูมิร้อนเกินไปที่จะมีน้ำ และไม่น่าจะมีสิ่งชีวิตอยู่ในขณะนี้ และถ้าดาวดวงนี้เคยมีน้ำ ก็เชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นเมื่อหลายพันล้านปีที่แล้ว ซึ่งอาจจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เป็นระยะเวลายาวนาน ทั้งนี้ระบบดาวเคราะห์ดังกล่าวอยู่ห่างจากโลก 1,000 ปีแสงในบริเวณกลุ่มดาวรูปพิณ.

สำนักข่าวไทย

ดาวเคราะห์เคปเลอร์ 20อี

เคปเลอร์-22 บี







ที่มา : http://news.mthai.com/world-news/146474.html
____________________
เครดิต :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...