ฮือฮา...แม่เฒ่าใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านรมสมุนไพร แมงกินฟันออกหู

<
<

ท่านคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ 

11 ก.พ. ที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสุทธิศักดิ์ จำปาดี ชาวบ้าน ต.ดอนคา อ.อู่ทอง ว่า มีแม่เฒ่าใช้ยาสมุนไพรรมควันดูดแมงกินฟันออกทางหูรักษาอาการปวดฟัน ที่หมู่บ้านดอนคา จึงไปตรวจสอบพบบ้านดังกล่าวตั้งอยู่เลขที่ 247 หมู่ 1 ต.ดอนคา เป็นบ้านปูนชั้นเดียวมีนางอินทร์ พิมพ์พันธุ์ดี อายุ 65 ปีเป็นเจ้าของกำลังสาละวนอยู่กับการเตรียมอุปกรณ์ ในการรักษาอาการปวดฟันให้กับลูกค้าที่มารอรับบริการ

จากการสอบถามนางอินทร์ เล่าว่าตนประกอบอาชีพนี้มานานกว่า 30 ปีโดยการจำวิธีการรักษามาจากหมอสมุนไพรคนหนึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิตโดยจดจำวิธีการและขั้นตอนทุกอย่างด้วยความสนใจ เนื่องจากตนเห็นเป็นเรื่องแปลกและไม่อยากเชื่อเท่าไหร่แต่เมื่อศึกษาแล้วจึงเชื่อว่าสิ่งที่หมอสมุนไพร รักษานั้นเป็นเรื่องจริงและเห็นผลจึงพยายามทำดูบ้างก็ได้ผลตอนใหม่ๆก็ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ ประกอบกับไม่ค่อยมีคนเชื่อถือ กระทั่งคนที่มารักษาบอกต่อๆกันว่ารักษาด้วยวิธีการนี้ได้ผลหลังจากที่ก่อนจะมาให้ตนรักษาด้วยวิธีรมควันนั้นคนที่มาจะมีอาการปวดฟันไปหาหมอแผนปัจจุบันมาแล้วแต่ไม่หายจึงลองมาให้ตนรักษาดูเมื่อตนรักษาให้เขาก็หายดีเป็นปกติกระทั่งปัจจุบันนี้


นางอินทร์ กล่าวว่าสำหรับอุปกรณ์และวิธีการรักษาก็ไม่มีอะไรมากใช้ จานตะเกียงแก๊สทองเหลืองสมัยเก่า ใช้สายยางยาวประมาณ 50 ซม.ต่อช่องตรงกลางฝา พร้อมถาดและจาน สังกะสี สมุนไพร ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดพิเศษที่ใช้สำหรับการรมตัวแมงกินฟันโดยเฉพาะเป็นสมุนไพร สั่งมาจากประเทศจีนจะมีราคาแพงมาก โดยซื้อมาจากร้านขายยาสมุนไพร ที่ อ.อู่ทอง วิธีการก็คือใช้เตาถ่านก่อไฟแล้วนำกระเบื้องลงไปเผาให้ร้อนจนแดง แล้วนำออกมาวางในจานซึ่งอยู่ในถาดอีกชั้น



หลังจากนั้นก็นำยาสมุนไพรวางบนกระเบื้อง แล้วนำน้ำมันมะพร้าวเทลาดลงบนตัวยาสมุนไพรให้เกิดควัน จากนั้นก็นำปลายสายยางเสียบไว้ที่หู ทีละข้างครั้งประมาณ 2 นาทีเพื่อให้ควันลอยตามสายยางเข้าไปในหู เมื่อเวลาก็นำสายยางออกแมงกินฟันก็จะออกมาตามสายยางโดยแต่ละข้างจะรมควันข้างละ 3 ครั้งคนที่มาให้ตนรมควันส่วนมากก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหายแล้วและนำไปบอกต่อสร้างความฮือฮาให้กับคนที่ทราบข่าวจนปัจจุบันนี้ตนแทบไม่มีเวลาว่างมีลูกค้าทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัดมารักษาไม่ขาดสาย



มาดูข่าวเก่าๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

เมษายน 2551



ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ เมื่อมีคนมาเล่าว่าพาลูกซึ่งปวดฟันไปรักษาโดยฮ่มยา  ทีนี้ถามว่า "หายปวดฟันไหม" เขาบอกว่าหายสนิทเลย เห็นแมง 2 ตัว ลักษณะเหมือนเส้นด้าย เห็นแมงกินฟันด้วย มันเป็นยังไงหว่า

ทีนี้ผู้ใหญ่ที่บ้านเกิดปวดฟันเป็นระยะๆ ต้องทานยาแก้ปวดตามวิธีการสมัยใหม่ ถึงจะทำการรักษาขั้นต่อไปได้หลังจากหายปวด ก็เลยถามท่านว่าไปฮ่มยาไหมเผื่อไม่ต้องถอนฟัน ท่านบอกว่ามีคนรู้จักเขาทำประจำ ไม่ต้องไปหาหมอฟันเลย  จึงโทร.ไปถาม เขาบอกว่าให้ไปหาป้าตาหลังวัดหมื่นสาร



อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก  ขึ้นแรกก็เอาน้ำใส่ถาดใหญ่  เอาน๊อดเหล็กกับถาดดินเผาใบเล็กซึ่งแต่เดิมคือผางประทีปที่จุดวันลอยกระทงนั่นแหละ แต่ตอนนี้ไม่มีเทียนแล้ว  เผาจนร้อนแล้วนำมาวางกลางถาด



ผางประทีปวางบนน๊อตเหล็ก



แล้วเอาเม็ดยาสำเร็จรูปวางบนผางประทีป จากนั้นหยดน้ำลงไปจะเกิดควัน




นำเอากะลามะพร้าวที่มีท่อไม้เสียบวางทับให้ควันลอยอยู่ในกะลา





เอาถาดวางบนเก้าอี้เล็ก เพื่อให้คนรักษาสะดวกในการอมควันในปากที่ปล่อยเข้าไปตามท่อ




ควันเข้าปากสักพักก็เอาออก แล้วเริ่มทำใหม่ ครั้งที่ 2 พบเส้นด้าย ครั้งที่ 3 ไม่พบอะไร ทำทั้งหมด 3 ครั้ง เส้นด้ายที่เห็นพอขยาย อย่างกับหนอน




ภายในกะลาก็ธรรมดาๆ นี่เอง



เมื่อกลับบ้านผู้ใหญ่บอกว่าลิ้นชาประมาณ 2-3 วัน  ข้าพเจ้าเองก็ทำแต่ไม่เป็นอะไร ไม่ได้ปวดฟัน แต่อยากทดลองดู เพราะคนที่แนะนำมาเขาไม่เคยปวดฟันแต่มาทำเป็นระยะ ๆ แนวว่าป้องกัน เสียคนละ 50





ที่มา :  

http://variety.teenee.com/foodforbrain/50425.html
http://www.oknation.net/blog/Hudjung/2008/04/07/entry-1____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...