อุปกรณ์เครื่องใช้ประจำวันจีน สุดล้ำนำหน้าโลก 3,000 ปี

<
<

ภาพจิตรกรรมจีน พบฮ่องเต้ หมิง สยวนจ้ง (ยุคราชวงศ์หมิง ค.ศ. 1425 - 1534) ทรงเล่นกีฬากอล์ฟ โดยบุคคลที่สวมชุดสีทอง กำลังหวดไม้ที่ลูกบอล คือ ฮ่องเต้ หมิง สยวนจ้ง นั่นเอง (ภาพเอเจนซี)

       เอเจนซี - สื่อออนไลน์จีน เผย (10 มี.ค.) ภาพอุปกรณ์ของใช้ และสิ่งประดิษฐ์โบราณ 3,000 ปี ของจีนที่จะทำให้โลกทึ่งในความเจริญก้าวหน้าล้ำยุคสมัยกว่าชาติใดในโลก โดยสิ่งเหล่านี้มี อาทิ กีฬากอล์ฟ สบู่ก้อน แป้งเครื่องสำอางค์ ท่อส่งน้ำ หลายชิ้นเป็นนวัตกรรมระดับต้นแบบทีเดียว ตะเกียงประหยัดพลังงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หัวเข็มขัดระบบเขี้ยว อุปกรณ์ทางเพศ มิเตอร์วัดระยะทาง รองเท้าหนัง รองเท้าสาน และรองเท้าส้นสูง แปรงสีฟัน ฯลฯ
     

 1. กอล์ฟ 



ภาพจิตรกรรมจีน พบฮ่องเต้ หมิง สยวนจ้ง (ยุคราชวงศ์หมิง ค.ศ. 1425 - 1534) ทรงเล่นกีฬากอล์ฟ โดยบุคคลที่สวมชุดสีทอง กำลังหวดไม้ที่ลูกบอล คือ ฮ่องเต้ หมิง สยวนจ้ง นั่นเอง โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กีฬาในภาพนั้นโบราณเรียกว่า ฉุ่ยว่าน ซึ่งเล่นโดยการใช้ไม้ตีลูกหิน มีการเล่นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1279) และนิยมเล่นกันมากในกลุ่มชนชั้นสูงสมัยราชวงศ์หยวน ก่อนจะเป็นการละเล่นที่นิยมกันทั่วไปในสมัยราชวงศ์หมิง



     



2. กล่องสบู่ 


กล่องสบู่ดังกล่าวพบในสุสานสมัยราชวงศ์หมิง โดยแบ่งเป็น 2 ช่อง ช่องหนึ่งสำหรับใส่น้ำมันทาผิว เพื่อความชุ่มชื้น ขณะที่อีกข้างเป็นสบู่สำหรับชะล้างทำความสะอาดใบหน้าฯ



3. แป้งเสริมสวยอัดก้อนฯ 


ก้อนเหล่านี้คือแป้งเสริมสวยที่สตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณใช้ เป็นเครื่องสำอางค์สมัยราชวงศ์ซ่งใต้ (ค.ศ. 1127-1279)



4. ท่อส่งน้ำ  


นักโบราณคดีจีนขุดพบท่อส่งน้ำที่ใช้ในยุคจิ๋น (230 ปีก่อนค.ศ.) ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างก่อนการรวมแผ่นดินของจิ๋นซีฮ่องเต้ และถ้าหากท่อส่งน้ำที่พบยังโบราณไม่พอ นักโบราณคดียังพบท่อน้ำ ช่วงข้อต่อของท่อน้ำโบราณ 3000 ปี ยุคราชวงศ์ซาง (1600 - 1046 ก่อน ค.ศ.) ที่เมืองอันหยางด้วย โดยสามารถไปดูของจริงได้ที่พิพิธภัณฑ์ อันหยาง อวิ่นซู่ว์



     



 5. ตะเกียงประหยัดพลังงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 


 ตะเกียงทรงห่านคาบโคมฯ นี้ ที่ออกแบบล้ำยุค มีระบบดูดควันในตัว ไม่ทำให้เกิดมลพิษอากาศในห้องฯ



     



6.หัวเข็มขัด 


ผู้เชี่ยวชาญฯ แฟชั่นเมื่อได้เห็นหัวเข็มขัดโบราณยุคราชวงศ์ถัง (ค.ศ. 618 – 907) ถึงกับกล่าวว่าลืมหัวเข็มขัดหนังของบรรดาแบรนด์หรูยุคนี้ได้เลย



 7. ที่รองนั่งขับถ่าย



นักโบราณคดีใช้เวลาอยู่นาน จึงสามารถพบการใช้งานของวัตถุโบราณดังกล่าว ซึ่งค้นพบในเขตอันจี๋ ซีอาน โดยสันนิษฐานว่าคือเก้าอี้รองนั่งขับถ่ายสำหรับผู้สูงอายุฯ นั่นเอง



     



8. อุปกรณ์ทางเพศ  


อุปกรณ์ชิ้นนี้พบในสุสานยุคราชวงศ์ฮั่น ซึ่งนักโบราณคดีถึงกับตะลึงในการค้นพบ และหลังจากนำกลับไปพินิจพิเคราะห์อยู่นาน ก็ยืนยันว่า นี่คืออุปกรณ์ทางเพศของสตรีที่ใช้กันในบรรดาสตรีรักร่วมเพศยุคนั้น




9. มิเตอร์วัดระยะทาง



หุ่นที่ ติดอยู่บนหลังคาเกวียนเทียมม้านี้ เป็นเทคโนโลยียุคราชวงศ์ฮั่น โดยจะทำงานด้วยการตีกลองทุกครั้งที่ล้อเกวียนหมุนไปครบระยะทุก 500 เมตร




     



10. รองเท้าหนัง รองเท้าสาน และรองเท้าส้นสูง 


มีหลายคนไม่เชื่อว่าคนจีนสวมรองเท้าหนังวัวมาตั้งแต่ยุคราชวงศ์ฮั่นแล้ว จนกระทั่งมีการค้นพบร้องเท้าหลากชนิดในสุสานของราชวงศ์ฮั่น นอกจากนี้ยังพบรองเท้าหนังเย็บฯ ที่ทรงร่วมสมัยมาก แต่เป็นงานที่ทำในยุคสงครามระหว่างรัฐฯ หรือจ้านกว๋อ สมัยก่อนจิ๋นซีฮ่องเต้เสียอีก







     



     



 11. กระเป๋าคล้องแขน 




ถ้าคิดว่ากระเป๋าสมัยนี้ทันสมัย คงต้องคิดอีกครั้ง เพราะเป็นแบบดั้งเดิมที่เคยมีการใช้มาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ. 618 – 907) กันก่อนแล้ว โดยมีหลักฐานยืนยันจากภาพเขียน และศิลปะวัตถุโบราณสมัยราชวงศ์ถัง



     



12. แปรงสีฟัน  

นี่คือแปรงสีฟันยุคแรก ที่ออกแบบมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (ค.ศ. 25 – 220) โดยทำจากกระดูก แม้ข้อมูลประวัติศาสตร์จะระบุว่ามีการทำแปรงสีฟันด้วยหยก แต่ยังไม่เคยพบของจริงอย่างที่เห็นในภาพ ขณะที่แปรงในภาพนี้ ข่าวบอกว่าเป็นแปรงในยุคราชวงศ์เหลียว (ค.ศ. 907-1125)








ที่มา : http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9570000027405
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...