สิ่งมีชีวิต และอารยะธรรมนอกโลก

<
<




วันนี้อยากพูดถึงเรื่อง "สิ่งมีชีวิต และอารยะธรรมนอกโลก"




จะเชื่อหรือไม่ก็ไม่ทราบหลายคนเชื่อหลายคนไม่เชื่อ แต่ตัวผมนี่เชื่อแน่นอนต่อให้ข้อมูลไม่พอก็ตาม อย่างเมื่อก่อนที่คนเถียงกันว่า โลกแบนกับโลกกลม ในที่สุดแล้ว โลกกลม




ถ้าคุณได้ดูสารคดีบ้างจะรู้ว่า แค่ทางช้างเผือกของเรานั้น ดาวงดาวนั้นมีมากแค่ไหน ยังไม่นับกาแล็กซี่อื่นๆอีก

แล้ว "สิ่งมีชีวิต และอารยะธรรมนอกโลก" แยกได้ตามนี้ครับ
สิ่งมีชีวิตก็นับได้ตั้งแต่พวกสิ่งมีชีวิตเล็กๆเลยแม้แต่เชื้อโรคก็นับว่าเป็นสิ่งมีชีวิต แต่ตอนนี้เราก็ยังไม่พบเลยแม้แต่ดาวดวงเดียว

ส่วนอารยะธรรมนอนกโลก
คือสิ่งมีชีวิตที่มีสังคมมีการพัฒนาตัวเองเหมือนมนุษย์เรานี้ แต่ใช่ว่ารูปร่างจะเหมือนกับเรา ซึ่งอาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพของดาว และไม่จำเป็นว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ด้วยอ๊อกซีเจนเสมอไป

ไฟฟ้าอาจจะมีใช้ แต่หลอดไฟก็ใช่ว่าจะสร้างขึ้นมาเหมือนเรา และแต่อารยะธรรมก็ทันสมัยไม่เท่ากัน อย่างโลกเราก็ถือว่าทันสมัยระดับนึงเพราะสามารถออกจากนอกโลกไปดาวดวงอื่นๆได้

คราวนี้มาเข้าประเด็นตรงที่ว่า "ทำไมเราถึงไม่เจอ"
ต่อให้เรารู้จริงๆว่า เรามีเพื่อนบ้าน แต่เราก็ไม่สามารถจะสื่อสารหรือเห็นดาวของเขาได้ และเขาก็ไม่สามารถติดต่อกับเราได้เหมือนกันเพราะ ระยะทาง การที่จะเดือนทางมาหากันนั้นอาจจะต้องใช้เวลาเป็นแสนเป็นล้านปี

เอาแค่ส่งสัญญานหากันแชทกันยังต้องใช้เวลาในการส่งเป็นหลายร้อยปีกว่าจะได้รับข้อความ และยังไม่นับถ้าสัญญานหายกลางทางอีก เห็นหรือยังว่า ทำไมเราถึงไม่เจอเพื่อนบ้านเราสักที

อุปสรรคในการติดต่อหากันคือระยะทางยิ่งระยะทางมากเวลายิ่งมาก คิดเอาครับว่าสัญญานเสียงเดินทางเร็วขนาดไหน และแสงเดือนทางเร็วขนาดไหน สิ่งมีชีวิตไม่สามารถที่จะเดินทางได้เร็วขนาดนั้นแน่นอน ตัวคงแหลกเหลวอย่างแน่นอน

เอาแค่ใกล้ๆแสงจากดวงอาทิตย์กว่ามาถึงโลกยังหลายนาทีเลย และคุณลองมองดาวบนฟ้า แสงดาวที่คุณเห็นนั้นคือ "แสงแห่งอดีต" เพราะอะไรหรือ เพราะว่า แสงกว่าจะเดินทางมาถึงโลกให้เราเห็นมันได้ใช้เวลาเดินมามาหลายร้อย หมื่น แสน ล้านปี

ตอนที่เราเพิ่งเห็นแสง สิ่งมีชีวิตคงสูญสิ้นหายไปหมดแล้ว และนึกดูว่าแค่ส่งข้อความหากัน ส่งเฟสทักกันอีกฝั่งกว่าจะได้รับ ก็หลายร้อยปี ไกลหน่อยก็ถึงล้านปี ก็นึกสภาพเอานะครับ

ส่วนที่เราเห็นบนโลกพวกจานบินอะไรนั้น ส่วนใหญ่มาจากของคนบนโลกนี่ละครับ เพราะเป็นเรื่องทางการทหารและเทคโนโลยี่ก็เลยต้องเป็นความลับ แต่เมื่อพัฒนาแล้วก็ต้องทดลอง ตอนที่ทดลองคนถึงได้เห็นแล้วก็ตกใจ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน ก็เลยคิดว่าน่าจะมาจากนอกโลก

แล้วของจริงมีไหม ผมว่าก็น่าจะมีนะ แต่ที่น่าคิดคือ "มนุษย์ต่างดาวทันสมัยสุดๆ" แต่ทำไมไม่สีเสื้อผ้าใส่ ไม่มีอาวุธเลย ถ้าเอาพื้นฐานความทันสมัยของเขามาคิด คิดดูว่าทันสมัยขนาดนั้นเขาต้องมีอะไรบ้าง ซึ่งก็แปลก จากที่มีข้อมูลมาอ่านมาดูมา มีแต่ยานกับตัวเปล่าๆ บางทีตกมาเอง บ้างก็โดนยิงตก

ก็ให้เพื่อนๆคิดกันเล่นๆนะครับ มีไหมผมว่ามันมีอยู่แล้วครับ เอาง่ายๆแล้วทำไมถึงมีคนแบบพวกเราละครับ มีเราได้ก็ต้องมีเขาได้จริงไหมครับ ^^
เครดิต : คุณ Ittiphol Live
________________________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...