ใกล้ไขความลับ ชีวิตในจักรวาล

<
<


นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงกล่าวว่า โลกคงจะได้รู้ความลับที่อยากจะรู้กันนักว่ามีอินทรีย์ที่มีชีวิตมีอยู่ทั่วไปในจักรวาลหรือไม่ ในเวลาอีกไม่นานนี้

ความอยากรู้ว่ามีสิ่งมีชีวิตที่โลกอื่นหรือไม่ เป็นมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว จนมีนิทานเล่าลือเก่าแก่ถึงเรื่องนี้ต่างๆนานา

ดร.ชัยยันต์ นาลิกการ์ นักวิทยาศาสตร์อินเดียได้อธิบายในการปาฐกถาเรื่อง “มีมนุษย์ แต่ลำพังในจักรวาลหรือไม่” การค้นพบว่ามีแบคทีเรียในชั้นบรรยากาศเบื้องบนของโลกอาจช่วยให้รู้ความลับเรื่องนี้ในอนาคตอันใกล้นี้

เขาได้อ้างถึงโครงการค้นหาสิ่งที่มีชีวิตที่มีสติปัญญาบนโลกอื่นซึ่งทำกันมานานเกือบ 40 ปีแล้ว โดยการส่งข่าวสารที่เป็นรหัสไปยังที่ซึ่งคาดว่า อาจจะมีสิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญาที่อยู่ภายในระยะไม่ไกลเกินกว่า 20-30 ปีแสง แต่วิธีนี้จะต้องอาศัยสิ่งที่มีชีวิตที่มีรูปแบบเฉพาะที่สามารถเข้าใจและเรียบเรียงสารตอบมาได้ ซึ่งคงจะต้องรอคอยใช้เวลาอีกหลายสิบปีกว่าจะได้รับคำตอบกลับมา

เขากล่าวต่อไปว่า แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งนั่นคือการค้นหาสิ่งที่มีชีวิตในรูปของจุลชีพแถวๆ หน้าบ้านของโลกเราเอง “เป้าหมายก็คือ เพื่อหาดูว่ามีเชื้อแบคทีเรียและไวรัสอยู่บนท้องฟ้าเหนือ พื้นโลกระยะสูง 40-50 กม. หรือไม่ โดยมีแผนการส่งบอลลูนบรรทุกอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ขึ้นจากสนามปล่อยบอลลูนแห่งชาติที่เมืองไฮเดอราบัดขึ้นไปถึงความสูง 41 กม.”

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/edu/407598
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...