ตะลึง! เชื้อไวรัสดึกดำบรรพ์ 3 หมื่นปีคืนชีพ นักวิจัยเตือนอย่าขุดเจาะผืนน้ำแข็ง ระวังโรคร้ายฟื้น

<
<





(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา)

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อไวรัสดึกดำบรรพ์ซ่อนอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งในภูมิภาคไซบีเรียของรัสเซีย แต่เชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่มีอันตรายกับมนุษย์หรือสัตว์เชื้อไวรัสดังกล่าว

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าซ่อนตัวอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งชั้นลึกสุดในพื้นที่ไซบีเรีย แต่เชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่มีอันตรายกับมนุษย์หรือสัตว์

ศาสตราจารย์ ฌอง-มิเชล แคลแวรี่ นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยเอ็กซ์ มาร์กเซ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นไวรัสคงมีชีวิตโดยผ่านห้วงเวลาอันยาวนาน

ผลการศึกษาไวรัสได้รับการเผยแพร่ในรายงานกระบวนการของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า เมื่อสิบปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์พบเชิ้อไวรัสดึกดำบรรพ์ ฝังอยู่ใต้ผืนน้ำแข็งลึก 30เมตร และตั้งชื่อเชื้อชนิดนี้ว่า พิโธไวรัส ไซเบอริกัม (Pithovirus sibericum) ถือเป็นไวรัสที่มีขนาดยักษ์ สามารถส่องเห็นได้ด้วยกล้องไมโครสโคป วัดความยาวได้1.5ไมโครเมตร ใหญ่ที่สุดเท่าที่พ้นพบมา

ไวรัสชนิดนี้เคยแพร่เชื้อครั้งสุดท้ายเมื่อ 30,000 ปีที่แล้ว และกลับมาฟื้นมีชีวิตอีกครั้งระหว่างอยู่ห้องทดลอง

ในการทดสอบพบว่า เชื้อไวรัสโจมตี "อะมีบา" ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว แต่ไม่ทำลายเซลล์ของมนุษย์หรือสัตว์

นักวิจัยชี้ว่า การพบเชื้อไวรัสใต้ผืนน้ำแข็งอันหนา แสดงว่า เชื้อโรคสามารถฟื้นคืนชีพได้ และหากสภาวะอากาศโลกเปลี่ยน อุณหภูมิร้อนขึ้น จะส่งผลต่อชั้นน้ำแข็ง ละลายลง ลดความหนาลง ภูมิภาคไซบีเรียกำลังอยู่ภายใต้การคุกคามจากสภาวะดังกล่าว

"ถ้ามนุษย์ยังเสาะแสวงหาพลังงานและแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการเจาะลึกเข้าไปในผืนน้ำแข็ง อาจเป็นไปได้ว่า เชื้อโรคที่ฝังอยู่ คืนชีพกลับมาอีกครั้ง และบางเชื้อทำลายเซลล์ของมนุษย์ หรือสัตว์ชนิดอื่นๆก็เป็นได้"นักวิจัยเตือนในตอนท้าย







ที่มา :
____________________

loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...