ขนลุกเกรียว! "ปลุกผี"มาแสดงคอนเสิร์ต

<
<
ทูแพค ชาคูร์ นักร้องเพลงแร็พ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 1996
การปลุกคนตายให้ลุกขึ้นมาอีกครั้งก็ว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แล้ว แต่การปลุกนักร้องขึ้นมาแสดงคอนเสิร์ต"แบบสด"ต่อหน้าผู้ชมนับหมื่นเป็นเรื่องที่เราแทบจะจินตนาการไม่ออกยิ่งกว่า


หลายคนอาจจะรู้สึกขนลุกเกรียว ที่เห็นศิลปินที่เสียชีวิตลูกขึ้นมาร้องเพลงให้ฟัง แต่ก็ต้องยอมรับว่า เทคโนโลโลยีสมัยใหม่ทำได้ทุกอย่างจริงๆ

ที่เทศกาลดนตรีโคเชลลาเฟสติวัล งานเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโล รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ในหุบเขาโคเชลลา ผู้ชมต่างต้องฮือฮาผสมกับความตกใจ เมื่อ"ทูแพค ชาคูร์" นักร้องเพลงแร็พ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 1996 มาปรากฏตัวบนเวทีต่อหน้าผู้ชมเรือนหมื่น และต่อหน้าผู้ชมทางยูทูบ ซึ่งมีการถ่ายทอดสด โดยเขาได้ร่วมร้องเพลงบนเวทีกับศิลปินที่มีชีวิตอย่างสนู๊ป ด็อกก์ เมื่อคืนวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา เท่านั้นไม่พอ เขายังสามารถพูดจาทักทายคนดูได้ และโชว์ลีลาการแสดงสดบนเวที ก่อนที่จะกลายเป็นหมอกควันจางหายไปต่อหน้าต่อตา







แล้วสิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ทั้งนี้ นี่คือผลพวงของการผสมผสานระหว่างบันทึกการแสดงสดและเทคนิค"ซีจีไอ"เข้าด้วยกัน ที่ได้รับความร่วมมือจาก"ดร.เดร" นักร้องเพลงแร็พชื่อดัง โดยมีบริษัทดิจิตัล โดเมน บริษัทด้านวิชวลเอ็ฟเฟกต์จของเจมส์ คาเมรอนเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งผลงานการทำเอ็ฟเฟ็กต์"แบรด พิตต์"

ในเรื่อง The Curious Case of Benjamin Button รวมถึงเจฟฟ์ บริดเจส ในเรื่อง "TRON: Legacy" และ
"รูนีย์ มาร่า" "The Girl with the Dragon Tattoo" เป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีบริษัท เอวี คอนเซ็ปต์ ซึ่งจัดการและดูแลเรื่องการฉายภาพ ที่เคยผลิตผลงานให้แก่มาดอนนา ที่ร่วมแสดงกับวง Gorillaz ในการแสดงที่งานมอบรางวัลแกรมมี่ 2006 มาแล้ว





เทคนิคดังกล่าวเรียกว่า"ฮอโลแกรม" (hologram) เป็นการสื่อสารทางไกลแบบ 3 มิติ ซึ่งเทคโนโลยีขั้นสูงที่สามารถส่งภาพทำให้ดูเสมือนว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่งปรากฏตัวในที่อีกแห่งหนึ่งได้ ทั้งๆที่บุคคลนั้นอยู่ที่อื่น โดยอาศัยเทคนิคแบบมายากลในสมัยศตวรรษที่ 19 ที่เรียกว่า Pepper′s ghost เป็นเทคนิคการลวงตาที่ถูกใช้ครั้งแรงในการแสดงละครเวทีโดยใช้กระจกใสและเทคนิคการจัดแสงเข้าช่วย



Pepper′s ghost เป็นเทคนิคที่ทำให้ดูเหมือนว่าภาพวัตถุปรากฏขึ้นมาจากความว่างเปล่า ทำให้ภาพวัตถุหายไปต่อหน้าต่อตา ทำให้วัตถุดูโปร่งแสงหรือทำให้วัตถุหนึ่งกลายสภาพไปเป็นอีกวัตถุหนึ่ง เทคนิคนี้คิดค้นโดย เฮนรี เดิร์กส แต่ถูกตั้งชื่อตาม"จอห์น เฮนรี่ เป็ปเปอร์" ผู้ซึ่งนำเทคนิคนี้ไปใช้เป็นคนแรกในช่วงยุค 1860


อย่างไรก็ดี ทั้งสองบริษัท ไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงขั้นตอนการทำเทคนิคดังกล่าวมากนัก รวมถึงต่อข้อสงสัยที่ว่า ทูแพคสามารถร้องเพลงโดยใช้น้ำเสียงเดิม หรือร่วมร้องเพลงกับสนู๊ป ด็อกก์ได้อย่างกลมกลืนได้อย่างไร แต่เผยว่า การวางแผนทำเทคนิคในครั้งนี้ใช้เวลาหลายเดือน และใช้งบประมาณมากกว่า 100,000-400,000 ดอลลาร์



บริษัทกล่าวเพียงว่า บริษัทสามารถนำตัวศิลปินที่ล่วงลับไปแล้วให้กลับไปร้องเพลงในสตูดิโอได้อีก โดยจะปรากฎตัวในรูปแบบที่เหมือนตัวจริงทุกประการ และน้ำเสียงที่ไม่ผิดเพี้ยนเหมือนตอนมีชีวิต





ที่มา : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1334649535&grpid=01&catid=&subcatid=
____________________
เครดิต :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...