เจมส์ คาเมรอนจับมือกูเกิลตั้งบริษัททำเหมืองแร่บนดาวเคราะห์

<
<










เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับชื่อดัง ร่วมกับผู้บริหารของกูเกิล ก่อตั้งบริษัททำการสำรวจอวกาศ เพื่อหาทรัพยากรที่อยู่บนดาวเคราะห์ต่างๆ โดยรายละเอียดทั้งหมดของการดำเนินงาน จะมีการเปิดเผยในวันอังคารที่จะถึงนี้



อีริค ชมิดท์ ประธานฝ่ายบริหารของบริษัทกูเกิล และแลรี เพจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทกูเกิล ประกาศร่วมมือกับเจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับชื่อดัง เจ้าของภาพยนตร์เรื่องอวาตาร์ และไททานิก เพื่อจัดตั้งโครงการสำรวจอวกาศ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันอังคารหน้า ที่พิพิธภัณฑ์อวกาศในเมืองซีแอตเทิล มลรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา


โดย บริษัทที่คาเมรอน ชมิดท์ และ เพจ รวมถึงนักลงทุนรายใหญ่คนอื่นๆ เปิดดำเนินกิจการร่วมกันนั้น มีชื่อว่า Planetary Resources ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น ที่ได้จากการแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนพบว่า วัตถุประสงค์ของการตั้งบริษัทแห่งนี้ขึ้นมานั้น มีอยู่ 2 ประการ คือการสำรวจอวกาศ และการค้นหาทรัพยากรทั้งหลายที่อยู่บนดาวเคราะห์ต่างๆ ซึ่งหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ อาจสร้างมูลค่ามากถึง ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเจริญรุ่งเรื่องให้แก่มนุษยชาติอีกด้วย

ขณะ นี้ บริษัท Planetary Resources กำลังเร่งเตรียมความพร้อม ในการศึกษาถึงความเป็นไปได้ ที่จะส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปยังดาวเคราะห์น้อย ที่โคจรอยู่ใกล้กับโลก เพื่อสำรวจหาแร่เหล็กและโลหะ ก่อนที่จะทำการขุดเจาะและทำเหมืองแร่ต่อไปในอนาคต ซึ่งแนวคิดดังกล่าว เป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์เคยถกเถียงกันมานานหลายสิบปี ถึงความเป็นไปได้ และแนวทางปฏิบัติในการทำเหมืองแร่บนดาวดวงอื่น

อย่าง ไรก็ตาม สิ่งที่ดูจะเป็นปัญหามากที่สุดในการทำโครงการดังกล่าว ก็คือปัญหาเรื่องงบประมาณ เพราะองค์การนาซา เคยคาดการณ์ไว้ว่า การลงทุนในลักษณะนี้อาจต้องใช้เงินมากกว่าหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสิ่งที่ทุกคนกำลังดำเนินการร่วมกันอยู่นั้น ก็คือการหาแนวทางที่จะประหยัดต้นทุนให้ได้มากที่สุดนั่นเอง


ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การทำเหมืองแร่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นนั้น ทำได้ 2 แนวทาง คือ การส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปสำรวจและขุดเจาะ พร้อมกับนำแร่กลับมายังโลก ขณะที่ อีกวิธีหนึ่งก็คือ การส่งหุ่นยนต์ขึ้นไปสำรวจ และขุดเจาะ และนำแร่กลับมาให้ใกล้โลกมากที่สุด เพื่อให้มนุษย์นำกลับมายังโลกได้ง่ายขึ้น โดยเจ้าหน้าที่จากนาซา คาดการณ์ว่า กระบวนการในการสำรวจ และทำเหมืองแร่บนดาวเคราะห์นั้น อาจสำเร็จลุล่วงภายในปี 2568 นี้ แต่งบประมาณที่ผู้สำรวจต้องลงทุนนั้น อาจจะมากกว่าที่นาซาเคยคาดการณ์เอาไว้ก็เป็นได้












ที่มา :http://news.voicetv.co.th/global/37039.html
____________________
เครดิต :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...