พบสัตว์ประหลาดคล้ายงูแต่มีขา4ขา5นิ้ว

<
<







มาดูเลื้อยคลานประหลาดๆ 4 กันครับ

อันนี้เป็นข่าวข่าวเก่าแต่น่าสนใจดี

ชาวบ้านพบสัตว์ประหลาดบนเทือกเขาภูพาน จังหวัดสกลนคร รูปร่างคล้ายงู แต่มี 4 ขา มีนิ้วเท้าข้างละ 5 นิ้ว ลายเหมือนงูเหลือม หางคล้ายงูสามเหลี่ยม นำไปให้ปศุสัตว์จังหวัดพิสูจน์ชี้คล้ายจิ้งเหลนเรียว ขาเล็ก 




 นายเฉลิมพล บุตรมหา อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ได้นำสัตว์รูปร่างประหลาด รูปร่างลักษณะคล้ายงู เข้าพบผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนคร โดยบอกว่าจับได้ที่บ้านพัก ซึ่งอยู่บนเขาภูพาน ขณะกำลังเลื้อยเข้ามาในบ้าน โดยสัตว์ตัวนี้ครั้งแรกเชื่อว่าเป็นงู เพราะผิวหนังพร้อมมีลายคล้ายงูเหลือม ความยาวตั้งแต่หัวจรดหาง 8 นิ้วครึ่ง หรือ 21 เซนติเมตร ลำตัวกว้างกว่า 1 เซนติเมตร มีหางคล้ายงูสามเหลี่ยม แต่มีขา 4 ขา แต่ละขามีนิ้วข้างละ 5 นิ้ว มีผู้สนใจมุงดูจำนวนมาก



นายเฉลิมพล บอกว่า หลังจากพบสัตว์ตัวนี้แล้ว ได้นำที่ตักขยะมาตักไม่เอามือสัมผัสเกรงว่าจะมีพิษ จากนั้นนำใส่กระติกน้ำแข็งนำไปให้เพื่อนบ้านดู ก็ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนและไม่รู้ว่าเป็นตัวอะไร จึงนำใส่ตู้ปลาซึ่งเป็นกระจกใส ก่อนจะนำมาให้ผู้สื่อข่าวดู เพราะเห็นว่าเป็นสัตว์ที่แปลกประหลาด เพราะนอกจากจะคล้ายงูแล้ว ยังมีลักษณะคล้ายปลาชนิดหนึ่ง คล้ายกับจิ้งเหลนเพียงแต่ลำตัวยาวกว่า ตอนนี้ตนไม่ทราบว่าจะนำสัตว์ตัวนี้ไปให้ใครพิสูจน์ จึงจะทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด ซึ่งถ้าเป็นสัตว์หายากก็จะมอบให้กับผู้เกี่ยวข้องได้ เก็บไว้ศึกษา เพราะสัตว์ดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ แต่ถ้าไม่มีใครสนใจตนก็จะนำกลับไปปล่อยบนภูพานเช่นเดิม



ต่อมา ผู้สื่อข่าวพร้อมนายเฉลิมพลได้เดินทางไปที่สำนักงานป ศุสัตว์จังหวัดสกลนคร เพื่อให้เจ้าหน้าทีได้ตรวจสอบและพิสูจน์ว่าสัตว์ตัว นี้คืออะไร โดยนายปราโมทย์ ศรีธรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจสอบแล้ว บอกว่า ยังไม่เคยพบเช่นกัน แต่ได้สั่งการให้ตรวจสอบทางอินเตอร์เน็ต และพบว่ามีสัตว์ที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกัน ระบุว่าเป็นจิ้งเหลนพันธุ์หนึ่งที่กำลังจะกลายพันธุ์ และเป็นชนิดที่หายาก มักจะพบในป่ารกและมีความชื้น

แต่สัตว์ตัวนี้กับจิ้งเหลนที่ตรวจสอบจากอินเตอร์เน็ต กลับมีสีและลายไม่เหมือนกัน 
เพราะในอินเตอร์เน็ตผิวหนังจะออกสีแดงปนดำ แต่สัตว์ตัวนี้กลับเป็นลายงูเหลือม 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่บอกว่า จิ้งเหลนมีมากมายหลายสายพันธุ์ 
และยืนยันว่าตัวนี้ก็คือจิ้งเหลนอย่างแน่นอน

ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า สัตว์ตัวนี้คือ จิ้งเหลนเรียวขาเล็ก ชื่อภาษาอังกฤษคือ Short-limbed supple skink พบครั้งแรกเมื่อปี คศ.1766 สถานที่พบไม่ปรากฏ เป็นจิ้งเหลนขนาดเล็ก ที่มีลักษณะพิเศษอยู่ตรงขาที่เล็กมาก ตามชื่อของมัน ตัวมีสีเทาดำ หรือ น้ำตาลอ่อน 
อาจมีลายขีดสีคล้ำเป็นเส้นๆ เนื่องจากขาเล็กมาก จึงใช้วิ่งไม่ดีเท่าไหร่นัก จิ้งเหลนชนิดนี้เลยต้องเลื้อยไปตามดิน หรือ ไถตัวไปเรื่อยๆ มักพบหากินตอนเช้าหรือสาย กินหนอนผีเสื้อที่อยู่ตามต้นหญ้าเป็นอาหาร ปลวก และ แมลงขนาดเล็กอื่นๆ หาอาหารตามใบหญ้า โดยการใช้ขาเล็กๆ เกาะต้นหญ้า แล้ว ไสตัวไปเรื่อยๆ กลางวันหลบซ่อนตัวตามใต้ขอนไม้ ใต้กองใบไม้ผุ วางไข่ครั้งละ 2-3 ฟอง ปัจจุบันพบแพร่กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ แต่ไม่บ่อยนัก







ที่มา :http://www.komchadluek.net
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...