จีนค้นพบฟอสซิลปลา 4ขา และปลาบินได้อายุกว่า 242 ล้านปี

<
<




สำนักข่าวต่างประเทศเสนอรายงานจากวารสารออนไลน์ Nature Communications ฉบับวันที่ 23 ต.ค. ว่านักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบซากฟอสซิลหัวกะโหลกของเตตราพ็อด ( tetrapod) สัตว์ดึกดำบรรพ์โบราณ 4 ขา ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน



ซากฟอสซิลเตตราพ็อด ที่ค้นพบใหม่นี้ได้รับการตั้งชื่อว่า ” ปลาประหลาดตงเซิง” (Tungsenia paradoxa) เพื่อเป็นเกียรติแก่นาย หลิว ตงเซิง นักธรณีวิทยา ที่มีชื่อเสียงของจีน

สำหรับการค้นพบซากฟอสซิลในครั้งนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่มีครีบที่พัฒนาไปสู่สิ่งมีชีวิตที่มีแขนขามากขึ้น และทำให้ทราบว่า เตตราพ็อดอาจมีชีวิตอยู่บนโลกมาตั้งแต่ราว 10 ล้านปีก่อน และจากการเอ็กซ์เรย์ซากฟอสซิลหัวกะโหลกยังทำให้ได้หลักฐานใหม่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของสมองของเตตราพ็อดอีกด้วย

นักวิทย์จีนค้นพบฟอสซิลปลาบินได้ อายุกว่า 242 ล้านปี


ซากฟอสซิลปลาบิน

นอกจากนี้นักบรรพชีพวิทยาของจีนยังได้ทำการตรวจหาอายุซากฟอสซิลปลาบิน ซึ่งถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์มาเป็นระยะเวลานาน ก่อนจะพบว่ามันเคยอาศัยอยู่ในยุคไตรแอสสิก( 235-242 ล้านปีก่อน) ซึ่งมีอายุมากกว่าตัวที่เคยถูกจัดว่าเก่าแก่ที่สุดซึ่งพบในยุโรปถึง 27 ล้านปี

นายกวงฮุยซู แห่งสถาบันบรรพชีพมานุษยวิทยาและบรรพชีพวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง ของจีน กล่าวว่าปลาบินได้นี้ถูกตั้งชื่อว่า Potanichthys xingyiensis กลายเป็นหลักฐานสัตว์มีกระดูกสันหลังที่บินร่อนเหนือผิวน้ำได้ที่อายุมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

ปลาชนิดนี้มีความยาว 6 นิ้ว มีปีก 4 ข้าง สองข้างเป็นครีบอกขนาดใหญ่ อีกสองข้างเป็นครีบเชิงกรานที่มีขนาดย่อมกว่า ส่วนหางมีขนาดใหญ่ แยกเป็นแฉกคล้ายส้อม อาจใช้ในการดีดตัวเพื่อร่อนไปเหนือน้ำ




ซากฟอสซิลปลาบินได้


ภาพวาดจำลองปลาบิน








ที่มา :http://news.mthai.com/world-news/199930.html
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...