ปลาตูหนา หรือ ปลาสะแงะ อาจเป็นปลาประหลาดที่พบ ในเวียดนาม

<
<

Admin ไปเจอมา คล้ายกันเดะกับในบทความนี้

เวียดพบปลาประหลาด .. ปลาหัวงู โดนเขี่ยแยกเขี้ยวขู่ฟ่อเหมือนงู 











ชื่อวิทยาศาสตร์ Anguilla bengalensis วงศ์ ปลาตูหนา

พิกัด X = 391759 พิกัด Y = 2134370

ลักษณะโดยทั่วไป

ปลาสะแงะ หรือที่เรียกกันว่าปลาไหลมีหู เป็นปลาชนิดเดียวกับที่ทางภาคใต้เรียกว่า ปลาตูหนา มีลำตัวกลมยาวแบบปลาไหล ส่วนหัวเป็นรูปกรวย ด้านบนราบแบน ตาเล็ก ปากกว้าง ริมฝีปากหนา มีจมูกเป็นท่อ ฟันเล็กละเอียด และแหลมคม เพดานปากแคบ ครีบหูกว้างกลมมน ส่วนโคนครีบหลังอยู่ใกล้รูก้นมากกว่าเหงือก เกล็ดเล็กฝังใต้ผิวหนังตลอดลำตัว ลำตัวมีสีเหลืองอมเทาเป็นลายหินอ่อน ท้องมีสีจาง ครีบคล้ำ เป็นปลากินเนื้อ ออกหากิน ตอนกลางคืน (บุญศรี วิจิตร :12/09/2550; ปานนุ สมบูรณ์ชัย : 12/09/ 25 50)

ปลาสะแงะ ยัง มีลักษณะสำคัญคือ มีลำตัวยาว หัวเรียวมน ปากกว้างมีริมฝีปากหนา มีรูจมูกเป็นท่อสั้น ครีบหลัง ครีบหางและครีบก้นต่อเนื่องกัน ครีบอกมน มีเกล็ดเล็กละเอียดฝังใต้ผิว มีแถวฟันบนเพดานเป็นรูปหัวลูกศร แต่มีร่องบนแฉกด้านข้าง และแฉกอันกลางสั้นกว่าด้านข้างครีบ

หลังอยู่ค่อนไปด้านหน้าของครีบก้น ตัวมีสีเทาหรือสีน้ำตาล มีลายด่างสีเหลืองดำ ท้องสีจาง ขนาดพบยาวถึง 1 เมตร เป็นปลาเศรษฐกิจในท้องที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นปลาที่จับยากและมีราคาค่อนข้างแพง พบมาก บริเวณแม่น้ำที่เป็นน้ำไหล น้ำลึกได้แก่ แม่น้ำปาย แม่น้ำสาละวิน มีราคากิโลกรัมละประมาณ 180 – 200 บาท










ที่มา : 
http://www.taiyai.org/index.php?name=animals&file=readanimals&id=1
http://salweenfish.blogspot.com/
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...