นักวิทย์งง!ลุยสำรวจเกาะตามแผนที่โลก-กูเกิลเอิร์ธ แต่หาไม่พบ

<
<



"เกาะแซนดี้"ปรากฎอยู่บนกูเกิล แมปส์และแผนที่โลกต่างๆ โดยมันตั้งอยู่ระหว่างออสเตรเลียกับนิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส


บีบีซี - นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียงง ลงทุนล่องเรือหวังไปสำรวจเกาะแห่งหนึ่งในแปซิฟิกใต้ ที่แสดงในแผนภูมิทางทะเลและแผนที่โลกต่างๆ เช่นเดียวกับกูเกิล เอิร์ธและกูเกิล แมปส์ สุดท้ายเจอแต่ผืนน้ำเวิ้งว้างว่างเปล่า

เกาะทรงแหลมๆขนาดใหญ่พอสมควร นามว่า "เกาะแซนดี้" ปรากฎอยู่บนกูเกิล แมปส์ และตั้งอยู่ระหว่างออสเตรเลียกับนิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส ขณะเดียวกันก็พบเห็นเกาะแห่งนี้ อยู่ตามสิ่งพิมพ์สาธารณะต่างๆมานานกว่า 1 ทศวรรษแล้ว

อย่างไรก็ตามพอเหล่านักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ มุ่งหน้าไปยังตำแหน่งดังกล่าว พวกเขากลับพบแต่น้ำสีครามของทะเลคอรัล ในมหาสมุทรแปซิฟิกเท่านั้น

มาเรีย เซตอน นักวิทยาศาสตร์ซึ่งร่วมเดินทางไปพร้อมกับเรือสำรวจ บอกว่าทีมงานคาดหวังว่าจะพบกับผืนแผ่นดิน ทว่าสิ่งที่เจอมีแค่มหาสมุทรที่ลึกกว่า 1,400 เมตร "เราต้องการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะแผนที่เดินเรืออิเล็กทรอนิกสบนเรือ แสดงตัวเลขว่าพื้นที่แถบนี้มีระดับความลึก 1,400 เมตร ซึ่งถือว่าลึกมาก"

เซตอน บอกกับเอเอฟพีหลังลงทุนใช้เวลาเดินทางไปสำรวจ 25 วันต่อไปอีกว่า "มันปรากฏอยู่บนกูเกิล เอิร์ธ และแผนที่อื่นๆ ดังนั้นเราถึงอยากตรวจสอบ แต่ก็ไม่พบเกาะใดๆ เรางงไปหมด เราประหลาดใจอย่างยิ่ง ตอนนี้เราสงสัยว่ามันมาโผล่บนแผนที่ต่างๆได้อย่างไร เรายังไม่รู้ แต่เราก็วางแผนสืบเสาะค้นหาคำตอบให้ได้"

หนังสือพิมพ์หลายฉบับของออสเตรเลีย รายงานว่าถ้าเกาะแห่งนี้มีอยู่จริง มันจะตั้งอยู่ในน่านน้ำของฝรั่งเศส อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่าเกาะแห่งนี้ก็ไม่ปรากฎอยู่ในแผนที่ของรัฐบาลแดนน้ำหอม

ด้านศูนย์อุทกศาสตร์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้จัดทำแผนที่ทางทะเลของประเทศ แสดงความคิดเห็นว่าบางทีที่เกาะแห่งนี้ไปปรากฏอยู่ตามแผนที่ทางวิทยาศาสตร์ต่างๆหรือกูเกิล เอิร์ธ อาจเป็นแค่ความผิดพลาดซ้ำๆซากๆของมนุษย์ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา









ที่มา : http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000142972
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...