เปิดตัว ตุ๊กกาย สัตว์สายพันธุ์ใหม่ ญาติตุ๊กแก

<
<



สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดตัวตุ๊กกาย 4 ชนิดใหม่ของโลก ซึ่งถูกค้นพบในแถบจังหวัดภาคใต้ของไทย พร้อมจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่

ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์เลื้อยคลาน ภายในสวนสัตว์นครราชสีมา ได้เปิดตัวสัตว์ชนิดใหม่ของโลกที่ถูกค้นพบโดยทีมงานนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการของไทย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เป็นสัตว์ในกลุ่มCyrtodactylus pulsellus หรือสัตว์กลุ่มตุ๊กกายลายพาด รวม 4 ชนิด ซึ่งถูกค้นพบในแถบจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย

ซึ่งนายวันชัย สวาสุ หัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สัตว์กลุ่มตุ๊กกาย 4 ชนิดที่พบในประเทศไทย ได้แก่ ตุ๊กกายประดับดาว ตุ๊กกายท้าวแสนปม ตุ๊กกายหมอบุญส่ง จ.กระบี่ และตุ๊กกายภูเก็ต ซึ่งสัตว์ชนิดใหม่ทั้ง 4 ชนิด ได้รับการรับรองและตีพิมพ์จากวารสาร Zootaxa ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วว่าเป็นสัตว์ชนิดใหม่ของโลก

ด้านนายกีรติ กันยา หัวหน้างานสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สัตว์ชนิดใหม่ของโลกได้จัดแสดงไว้ที่สวนสัตว์นครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนได้ชมตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับตุ๊กกายแตกต่างจากตุ๊กแก คือ ตัวเล็กกว่า และอุ้งเท้าไม่มีตัวดูด แต่จะเป็นกรงเล็บ ปีนและเกาะบนกระจกไม่ได้ และไข่ไม่มีความเหนียวหนืด ลักษณะไข่เหมือนไข่นกทั่วไป และออกไข่ทีละ 2 ฟองเท่านั้น ปีหนึ่งอาจจะออกไข่ประมาณ 5-6 ฟอง.







ที่มา :  http://news.mthai.com/general-news/210460.html
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...