ใกล้แค่ปลายจมูก! เจอรอยเท้าไดโนเสาร์หลังบ้านนาซา

<
<




ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศในศูนย์อวกาศของนาซา กำลังง่วนกับการสร้างยานอวกาศเพื่อสำรวจเอกภพโดยไม่ได้สนใจหลังบ้านตัวเอง นักล่าไดโนเสาร์ก็ได้ค้นพบว่าที่ทำงานของนักวิทยาศาสตร์อวกาศนี้มี “รอยเท้าไดโนเสาร์” ประทับอยู่

เรย์ สแตนฟอร์ด (Ray Stanford) นักล่าไดโนเสาร์ได้ค้นพบรอยเท้าของ “นอโดซอร์” (nodosaur) ไดโนเสาร์ที่มีรูปร่างเหมือนขอนไม้เต็มไปด้วยหนามในสวนหลังศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ด (Goddard Space Flight Center) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา)

อย่างไรก็ดี ไลฟ์ไซน์ ระบุว่า นาซาไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนถึงตำแหน่งที่พบรอยเท้าไดโนเสาร์ ด้วยเกรงว่าจะมีคนเข้าไปทำลาย หรือเคลื่อนย้ายร่องรอยของสัตว์ดึกดำบรรพ์ โดยรอยเท้าดังกล่าวแสดงร่องรอยนิ้วเท้า 4 นิ้วที่เป็นของนอโดซอร์ ซึ่งเคยอาศัยอยู่บนโลกเมื่อประมาณ 110 ล้านปีที่แล้ว ในยุคครีเตเชียส (Cretaceous) ซึ่งกินเวลาตั้งแต่เมื่อ 125 ล้านปีก่อนมาถึงเมื่อ 65 ล้านปีก่อน

นอโดซอร์เป็นไดโนเสาร์กินพืช และร่องรอยของไดโนเสาร์ตัวนี้แสดงถึงการเคลื่อนย้ายอย่างฉับพลันไปบนโคลนของยุคครีเตเชียส ซึ่งระบุเช่นนี้ได้เพราะลักษณะของส้นเท้าที่ไม่ได้ลงน้ำหนักบนพื้นมากนัก


สำหรับ สแตนฟอร์ด นั้น เป็นนักบรรพชีวินวิทยาสมัครเล่นที่มีผลงานตีพิมพ์ระดับหนึ่ง โดยการค้นพบครั้งนี้เขาได้ยืนยันกับ เดวิด ไวแชมเปล (David Weishampel) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไดโนเสาร์จากมหาวิทยาลัยจอห์นสฮอปส์กินส์ (Johns Hopkins University) และเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาเขาได้เผยตำแหน่งการค้นพบรอยเท้ากับเจ้าหน้าที่ของก็อดดาร์ด และไบรอัน วาสแท็ก (Brian Vastag) ผู้สื่อข่าวของวอชิงตันโพสต์ ซึ่งเผยแพร่การค้นพบในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ สแตนฟอร์ด ยังได้ค้นพบรอยเท้าเล็กๆ อีกจำนวนหนึ่งในบริเวณเดียวกัน ซึ่งมีลักษณะคล้ายรอยเท้าของธีโรพอดส์ (theropods) ไดโนเสาร์กินเนื้อ

สำหรับแมรีแลนด์นั้นไม่ใช่แหล่งใหม่สำหรับการขุดหาฟอสซิลไดโนเสาร์ โดยรอบต่อระหว่าง วอชิงตัน ดีซี และ บัลติมอร์ แมรีแลนด์นั้นเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า “ตรอกไดโนเสาร์” (Dinosaur Alley) เพราะมีฟอสซิลไดโนเสาร์จำนวนมากถูกค้นพบระหว่างการทำเหมืองเหล็กช่วงศตวรรษที่ 18-19 และตอนนี้แมรีแลนด์ก็เป็นแหล่งไดโนเสาร์ยุคครีเตเชียสหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ของฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ







ที่มา : http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9550000103547
____________________
เครดิต :
________________________________

อ้างอิง :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: , , , ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...