นักวิจัยสวิสฯ พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ เหมาะกับสิ่งมีชีวิต

<
<


ทีมนักวิจัยชาวสวิสฯ ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลดวงใหม่ และมีการเปิดเผยว่าดาวดวงนี้มีสภาพเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิตด้วย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า ทีมนักวิจัยจากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์เจนีวา ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ค้นพบดาวเคราะห์ ซึ่งพวกเขากล่าวว่า เป็นหนึ่งในดาวที่มีสภาพเหมาะสมแก่การดำรงชีวิตที่สุด​โดยดาวเคราะห์ดวงนี้ถูกเรียกว่า 'เอชดี 85512 บี' ซึ่งโคจรรอบดาวฤกษ์ 'เอชดี 85512' และอยู่ห่างจากระบบสุริยจักรวาลของเราประมาณ 36 ปีแสง หรือราว 340ล้านล้าน กิโลเมตร มีมวลมากกว่าโลกถึง 3.6 เท่า และใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์(ดวงอาทิตย์)ของมันเพียง 54 วัน

ผลวิจัยซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารสำหรับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง"แอสโทรโนมี แอนด์ แอสโทรฟิสิกส์" ระบุว่า ดาวเคราะห์ เอชดี 85512 บี อยู่ภายใต้กฎของพื้นที่ที่สามารถอาศัยอยู่ได้ โดยมีระยะห่างจากดาวฤกษ์ไม่ใกล้ ไม่ไกลเกินไป ซึ่งทำให้น้ำบนดาวไม่จับตัวเป็นน้ำแข็ง และไม่ระเหยเพราะความร้อนจนหมด และแม้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ จะอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์มากกว่าระยะห่างของโลกกับดวงอาทิตย์ แต่ขนาดของดาวฤกษ์ เอชดี 85512 ก็มีขนาดเล็กกว่า และเย็นกว่าดวงอาทิตย์ของเรา ซึ่งชดเชยในส่วนของระยะห่างได้พอดี

อย่างไรก็ดี งานวิจัยชิ้นที่สองของทีมวิจัยซึ่งนำโดย ฟรานเชสโก เปเป และเพื่อนร่วมงานของเขาอีกสองคน ระบุว่า ยังมีอีกปัจจัยที่จำเป็นต่อดาวเคราะห์ดวงนี้ นั่นคือ ต้องมีเมฆมาปกคลุมดาวโดยรอบประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ เพื่อรักษาความเย็นให้น้ำคงสภาพเป็นของเหลว พวกเขายังกล่าวอีกว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้ มีส่วนประกอบในชั้นบรรยากาศคล้ายกับโลกมาก โดยประกอบด้วยออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงไนโตรเจน ซึ่งพวกเขาไม่อาจพูดได้ว่า สิ่งมีชีวิตจะอาศัยอยู่ในสภาพอากาศอื่น ที่แตกต่างไปจากนี้ได้หรือไม่

ทั้งนี้ คาวเคราะห์ 85512 บี ถูกค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์ ที่มีชื่อว่า'ฮาร์ป' ที่หอสังเกตการณ์ยุโรปตอนใต้ (อีเอสโอ) บนเทือกเขาแอนดีส ของประเทศชิลี และมีข้อมูลว่า กล้องตัวนี้ ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลกว่าร้อยดวง จากประมาณ 570 ดวงที่โลกรู้จักอยู่ในปัจจุบัน

อนึ่ง ในปี 2007 นักวิจัยชาวเจนีวา ใช้กล้อง ฮาร์ป ตัวนี้ ค้นพบดาวเคราะห์ กลีส 581 ดี ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลอีกดวงหนึ่ง ที่มีสภาพเหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิตที่สุด...








ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
____________________
เครดิต :
________________________________
loading...

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้

Tags: ,
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...